TNN online (คลิป) เสียงสะท้อนผู้ค้า-ผู้โดยสาร ไม่อยากให้ปิดหัวลำโพง

TNN ONLINE

สังคม

(คลิป) เสียงสะท้อนผู้ค้า-ผู้โดยสาร ไม่อยากให้ปิดหัวลำโพง

(คลิป) เสียงสะท้อนผู้ค้า-ผู้โดยสาร ไม่อยากให้ปิดหัวลำโพง

การเตรียมปิดให้บริการของสถานีรถไฟหัวลำโพงในช่วงปลายเดือนธันวาคม มีเสียงสะท้อนจากพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายของทำมาหากินอยู่หัวลำโพงบอกว่าใจหายไม่อยากให้ปิดหัวลำโพง เพราะผูกพันธ์มามากกว่า 10 ปี ขณะที่ผู้โดยสารก็มองว่าหากย้ายไปบางซื่อจะมีผลกระทบกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มขึ้น

"สถานีรถไฟหัวลำโพง" ศูนย์กลางการเดินรถระบบราง ที่มีคนเดินทางเข้าออกตลอด 24 ชั่วโมง กำลังจะถูกปิด ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ โดยขบวนรถไฟสายเหนือ สายใต้ สายอีสาน 155 ขบวน จะเปลี่ยนไปจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีกลางบางซื่อแห่งเดียว ส่วนขบวนรถไฟสายตะวันออก 19 ข




"สถานีรถไฟหัวลำโพง" ศูนย์กลางการเดินรถระบบราง ที่มีคนเดินทางเข้าออกตลอด 24 ชั่วโมง กำลังจะถูกปิด ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ โดยขบวนรถไฟสายเหนือ สายใต้ สายอีสาน 155 ขบวน จะเปลี่ยนไปจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีกลางบางซื่อแห่งเดียว ส่วนขบวนรถไฟสายตะวันออก 19 ขบวนจะไปจอดที่สถานีมักกะสันเป็นต้นทาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชน


สำหรับ ความเป็นมาของสถานีรถไฟแห่งนี้เริ่มสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2453 สร้างเสร็จและเริ่มใช้งาน วันที่ 25 มิถุนายน2459 ในรัชสมัยรัชกาลที่ 6 สถานีรถไฟหัวลำโพง เดิมเป็นสถานีที่ให้บริการทั้งด้านการขนส่งสินค้า และขนส่งมวลชน ต่อมาการขยายตัวในด้านการโดยสารและขนส่งสินค้ามีมากขึ้น แต่ด้วยพื้นที่อันจำกัดเพียง 120 ไร่ จึงทำให้ต้องย้ายกิจการขนส่งสินค้าไปอยู่ที่ย่านสินค้าพหลโยธิน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 และทำการปรับปรุงสถานีรถไฟหัวลำโพงให้เป็นสถานีรถไฟสำหรับบริการด้านขนส่งมวลชนเพียงอย่างเดียว เพื่อสามารถรองรับผู้โดยสารจากทั่วทุกสารทิศของประเทศ ซึ่งเปิดให้บริการมานานกว่า 105 ปี 


ทั้งนี้หากปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง ยังมีอีกทางเลือกคือ รถไฟชานเมือง คือระบบรางอีกเส้นทางหลักที่เปิดบริการรอบๆกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้บริการในสายเหนือ,สายตะวันออกเฉียงเหนือ, สายใต้ และสายตะวันออกรัศมีโดยรอบไม่เกิน 150 กิโลเมตร โดยมีเส้นทางดังนี้คือ


1.สายเหนือและสายอีสาน วิ่งไปทางทิศเหนือ ผ่านโบ๊เบ๊ ยมราช สามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต อยุธยา


2.สายตะวันออก วิ่งไปทางตะวันออก ผ่านมักกะสัน หัวหมาก ลาดกระบัง หัวตะเข้ ฉะเชิงเทรา


3.สายใต้ วิ่งไปทางตะวันตก ผ่านบางซ่อน บางบำหรุ ตลิ่งชัน ศาลายา นครปฐม


นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 พฤศจิกายน นี้ ค่าโดยสารเริ่มต้น 12-42 บาท ตั้งแต่เวลา 05.30-24.00 น. มีสถานีกลางบางซื่อเป็นปลายทาง และมี 2 เส้นทางคือ 


1. บางซื่อ-รังสิต วิ่งผ่าน 10 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ, จตุจักร, วัดเสมียนนารี, บางเขน, ทุ่งสองห้อง, หลักสี่, การเคหะ, ดอนเมือง, หลักหก รังสิต จากต้นทางไปถึงปลายทาง ใช้เวลา 25 นาที ระยะทาง 26 กิโลเมตร


2. บางซื่อ-ตลิ่งชัน วิ่งผ่าน 3 สถานี ได้แก่ บางซ่อน, บางบำหรุ, ตลิ่งชัน จากต้นทางไปถึงปลายทาง ใช้เวลา 15 นาที ระยะทาง15 กิโลเมตร


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง