TNN online วันนี้วันอะไร 3 ธันวาคม ตรงกับ “วันคนพิการสากล”

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร 3 ธันวาคม ตรงกับ “วันคนพิการสากล”

วันนี้วันอะไร 3 ธันวาคม ตรงกับ “วันคนพิการสากล”

รู้หรือไม่ว่าวันนี้ หรือวันที่ 3 ธันวาคม ตรงกับ “วันคนพิการสากล”!

วันนี้วันอะไร 3 ธันวาคม ตรงกับ “วันคนพิการสากล”

จากการสำรวจทางสถิติขององค์การสหประชาชาติ พบว่า กลุ่มประเทศแถบเอเชียและแปซิฟิก มีจำนวนประชากรที่เป็นบุคคลพิการมากที่สุดในโลก ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจากปัญหาของความยากจน นอกจากนี้ยังมีสาเหตุความรุนแรงของภัยพิบัติทางธรรมชาติ อุบัติเหตุ และผลของสงคราม องค์การสหประชาชาติจึงเร่งตระหนักที่หาหนทางวิธีการแก้ไขป้องกันโดยเร็ว เพื่อที่จะลดจำนวนของผู้พิการลงให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

สำหรับวันคนพิการสากล ตรงกับวันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี โดยวันนี้เป็นวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติรับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการ (World Programme of Action concerning Disabled Persons) พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ เฉลิมฉลองวันคนพิการสากล

จุดประสงค์ของการจัดตั้งวันนี้ขึ้นมา เพื่อต้องการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการทั่วโลก โดยเปิดโอกาสให้แต่ละภาคส่วนจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เกิดการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ที่อยู่บนพื้นฐานสิทธิอย่างเป็นรูปธรรมและได้มาตรฐานระดับสากล

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 องค์การสหประชาชาติได้กำหนดหัวข้อวันคนพิการในแต่ละปี เช่น อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ ศักดิ์ศรี และความยุติธรรมเพื่อคนทั้งมวล

ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ