TNN online เช็กสภาพอากาศประเทศไทยเดือนธันวาคม วางแผนท่องเที่ยวรับปีใหม่

TNN ONLINE

สังคม

เช็กสภาพอากาศประเทศไทยเดือนธันวาคม วางแผนท่องเที่ยวรับปีใหม่

เช็กสภาพอากาศประเทศไทยเดือนธันวาคม วางแผนท่องเที่ยวรับปีใหม่

เช็กสภาพอากาศประเทศไทยเดือนธันวาคมครบ 4 ภาค วางแผนท่องเที่ยวรับปีใหม่ ไปที่ไหนไม่ติดฝน

วันนี้ ( 23 พ.ย. 64 )กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์สภาพอากาศเดือนธันวาคม โดยระบุว่าบริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงครึ่งหลังของเดือน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูรวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางช่วง สำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง คลื่นลมในทะเลอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรงบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันตกฝนจะลดลง คลื่นลมทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ทั้งนี้เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยเป็นระยะๆ โดยจะมีกำลังแรงและต่อเนื่อง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ นอกจากนี้จะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่างในบางช่วง

สรุปเดือนนี้ คาดว่า ปริมาณฝนรวมประเทศไทยส่วนมากจะใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ภาคใต้ฝั่งตะวันออกปริมาณฝนรวมจะมากกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10 ส่าหรับอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 0.5 องศาเซลเซียส

ข้อควรระวัง   เดือนนี้มักจะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนจากประเทศพม่า ผ่านประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางแห่ง และอาจมีลูกเห็บตกลงมาได้ ประชาชนจึงควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ภาคเหนือ จะมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของเดือน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง ส่วนบริเวณยอดดอยและเทือกเขายังคงมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและเกิดน้ำค้างแข็งได้หลายพื้นที่ในบางวัน

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  จะมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของเดือน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง ส่วนบริเวณเยอดภูและเทือกเขายังคงมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและเกิดน้ำค้างแข็งได้หลายพื้นที่ในบางวัน

ภาคกลาง จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวัน โดยเฉพาะตอนบนของภาคในช่วงครึ่งหลังของเดือน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง สำหรับบริเวณเทือกเขาจะมีอากาศหนาว

ภาคตะวันออก จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวัน โดยเฉพาะตอนบนของภาคในช่วงครึ่งหลังของเดือน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง สำหรับบริเวณเทือกเขาจะมีอากาศหนาว ส่วนทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ทะเลยังคงมีคลื่นสูง 2–4 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของเดือน และมีอากาศหนาวในบางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง

เช็กสภาพอากาศประเทศไทยเดือนธันวาคม วางแผนท่องเที่ยวรับปีใหม่


ภาพจาก : ช่างภาพ TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ