TNN online ลานีญาแรงได้อีก! เตือนฝนถล่มภาคใต้ อาจลากยาวถึงเม.ย.65

TNN ONLINE

สังคม

ลานีญาแรงได้อีก! เตือนฝนถล่มภาคใต้ อาจลากยาวถึงเม.ย.65

ลานีญาแรงได้อีก! เตือนฝนถล่มภาคใต้ อาจลากยาวถึงเม.ย.65

"อ.วิษณุ" โพสต์เฟซบุ๊ก "ลานีญา" ยังแรงได้อีก เตือนภาคใต้ฝนอาจลากยาวถึง เม.ย.65 ขณะที่ กทม.ฝุ่นพิษน่าจะหนักสุดช่วง ม.ค.65

วันนี้( 16 พ.ย.64) รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร โพสต์เฟซบุ๊ก Witsanu Attavanich

โดยระบุข้อความว่า " #อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง (16 พ.ย. 64) กำลัง “ลานีญา” ยังแรงได้อีก! ฝนภาคใต้ยังหนักได้อีกช่วง พ.ย. 64 – ม.ค. 65 เสี่ยงท่วมสูง โดยฝนภาคใต้จะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติลากยาวถึงอย่างน้อย เม.ย. 65 และช่วง ก.พ. – เม.ย. 65 ทุกภูมิภาคอาจจะมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ฤดูแล้งปีหน้าน่าจะไม่แล้งมาก และฤดูฝนมีแนวโน้มมาเร็วกว่าปกติ กทม. ฝุ่นพิษน่าจะหนักสุดช่วง ม.ค.65 ขณะที่ภาคเหนืออาจได้ฝนช่วยดับฝุ่นพิษ PM2.5

ล่าสุดทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่า ความน่าจะเป็นที่จะเกิดปรากฏการณ์  “ลานีญา” เกิน 90% ต่อเนื่องจากนี้จนถึง ก.พ. 65 และจะอ่อนกำลังลงโดยช่วง มี.ค.-พ.ค.65 จะเหลือราว 50% และจะมีการเปลี่ยนไปสู่เฟสกลาง 


ลานีญาแรงได้อีก! เตือนฝนถล่มภาคใต้ อาจลากยาวถึงเม.ย.65 ภาพจากเฟซบุ๊ก Witsanu Attavanich

 


โดยทางองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) พยากรณ์ว่าลานีญาจะทำจุดสูงสุดเดือน ธ.ค.64 ด้วยกำลังที่ปรับเพิ่มจากเดิมเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการพยากรณ์ในเดือน ต.ค. 64 และจะเริ่มอ่อนกำลังลง 


ลานีญาแรงได้อีก! เตือนฝนถล่มภาคใต้ อาจลากยาวถึงเม.ย.65 ภาพจากเฟซบุ๊ก Witsanu Attavanich

 


ส่วนภาพที่ 3 เป็นผลพยากรณ์ล่าสุดเมื่อวาน (15 พ.ย. 64) ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคใต้ต้องระวังอย่างมาก! เสี่ยงน้ำท่วมต่อเนื่อง ช่วง พ.ย. 64 - ม.ค. 65 จากกำลังของลานีญาที่เร่งตัวอีก ทำให้ฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ซึ่งอาจจะมีลักษณะคล้ายกับปีที่ผ่านมา และช่วงปี 2560-2561 ซึ่งเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยช่วง ก.พ.-พ.ค.65 ปริมาณฝนจะกลับมาเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาคและมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 

ดังนั้น ฤดูแล้งปีหน้าน่าจะไม่แล้งมากและฤดูฝนอาจจะมาเร็วกว่าปกติ ซึ่งสอดคล้องกับทาง APEC Climate Center 


ลานีญาแรงได้อีก! เตือนฝนถล่มภาคใต้ อาจลากยาวถึงเม.ย.65 ภาพจากเฟซบุ๊ก Witsanu Attavanich

 


ซึ่งพยากรณ์ว่าช่วง พ.ย. 64 – ม.ค. 65 ภาคใต้จะยังมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติซึ่งต้องระวังน้ำท่วม โดยฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติลากยาวถึง เม.ย. 65 ส่วนภาคอื่นๆ ธ.ค. 65 จะยังมีฝนมากกว่าปกติเล็กน้อย และลดลงเดือน ม.ค. 65 แต่ช่วง ก.พ.-เม.ย. 65 ฝนจะกลับมามากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ

จากผลพยากรณ์ปริมาณบ่งชี้ว่าปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 (สารก่อมะเร็งกลุ่ม 1) ปีนี้น่าจะได้ฝนช่วยได้ค่อนข้างมาก กรุงเทพฯ และปริมณฑลฝุ่นพิษน่าจะสูงสุดช่วง ม.ค. 65 จากฝนที่น่าจะมีไม่มาก ส่วนภาคเหนือจะได้ฝนที่มากกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง ก.พ.-เม.ย. 65 ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหามลพิษทางอากาศได้มากพอสมควร

นับเป็นอีกหนึ่งปีที่ไม่ปกติ ต้องเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยความไม่ประมาทกันนะครับ ต้องติดตามการพยากรณ์อย่างใกล้ชิดกันต่อไปนะครับ รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ"



ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Witsanu Attavanich

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง