TNN online หมอแล็บฯเตือนภัย! "ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ" อันตราย เสี่ยงเสียชีวิตได้

TNN ONLINE

สังคม

หมอแล็บฯเตือนภัย! "ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ" อันตราย เสี่ยงเสียชีวิตได้

หมอแล็บฯเตือนภัย! ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ อันตราย เสี่ยงเสียชีวิตได้

"หมอแล็บแพนด้า" ห่วง แก๊สไนตรัสออกไซด์ ใน "ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ" กลับมาระบาดอีกแล้ว เสี่ยงเกิดโรคหัวใจเฉียบพลัน ประสาทหลอน หูแว่ว

วันนี้( 15 พ.ย.64) นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง หรือ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ข้อความเตือนประชาชนเกี่ยวกับ "ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ"

โดยระบุข้อความว่า "เคยเห็นกระป๋องแก๊สที่เค้าใช้กับวิปปิ้งครีมมั้ยครับ! นั่นแหละ ข้างในหลอดมันจะมี ”แก๊สไนตรัสออกไซด์” อยู่ในนั้น 

ทีนี้ร้านค้าเค้าจะเอาแก๊สตัวนี้ใส่เข้าไปในลูกโป่งแล้วขายลูกค้า พอลูกค้าสูดดมเข้าไป จะมีอาการเคลิบเคลิ้ม สงบ เริ่มคิดอะไรไม่ออกแล้วหัวเราะกับสิ่งที่เกิดขึ้น เกิดภาพหลอนได้ ถ้าสูดดมในพื้นที่ปิดจะทำให้เสี่ยงต่อสลบ หรือขาดออกซิเจนได้

ปกติไนตรัสออกไซด์จะออกฤทธิ์ไม่เกิน 5 นาทีครับ แล้วมันจะค่อยๆคลายตัว แต่ปัญหาคือถ้าบางคนใช้ต่อเนื่องใช้เป็นประจำ กล้ามเนื้อหัวใจอาจจะขาดออกซิเจน กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เป็นโรคหัวใจเฉียบพลันทันทีก็ได้ หรือถ้าประสาทหลอนหูแว่ว อาจเดินออกไปกลางถนนโดนรถชนหรือเฉี่ยว 

บางคนเป็นโรคหลอดเลือดสมองที่มีการใช้ไนตรัสออกไซด์ แล้วเกิดอาการทางจิตเวชขึ้นอย่างเฉียบพลันก็มีครับ อย่าหาลอง มันกลับมาระบาดอีกแล้วคร้าบ"




ขอบคุณภาพจาก หมอแล็บแพนด้า

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง