TNN online เริ่มพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) เอาผิด ไรเดอร์ขับปาดซ้าย-ปาดขวา พบเห็นส่งคลิปมีรางวัลให้ 2 หมื่นบาท

TNN ONLINE

สังคม

เริ่มพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) เอาผิด ไรเดอร์ขับปาดซ้าย-ปาดขวา พบเห็นส่งคลิปมีรางวัลให้ 2 หมื่นบาท

เริ่มพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) เอาผิด ไรเดอร์ขับปาดซ้าย-ปาดขวา พบเห็นส่งคลิปมีรางวัลให้ 2 หมื่นบาท

เริ่มพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) นายกฯ สั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จับมือภาครัฐและธุรกิจ Delivery เร่งแก้ปัญหาการขับรถฝ่าฝืนกฎหมาย หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ประชาชนพบเห็นถ่ายภาพส่งมีรางวัลที่ 1 20,000 บาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) ,พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร., นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นางสาวณัฎกร โอภาสทิพากร นักวิชาการขนส่งชำนาญการ กรมการขนส่งทางบก นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผอ.สำนักเทศกิจ ร่วมแถลงผลการประชุมการบูรณาการความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานภาคีเครือข่ายเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อันเกิดจากการกระทำผิดของผู้ใช้รถใช้ถนน 


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เชิญหน่วยงานราชการ บริษัทที่ให้บริการขนส่งด้านอาหารและสิ่งของ เครือข่ายด้านความปลอดภัยบนท้องถนน รวมทั้งสื่อในด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุประกอบด้วย ดร.เก่งการ เหล่าวิโรจนกุล บริษัท แกร็บ ประเทศไทย ,นายกลวัชร เทอดมิตรกรานต์ บริษัท ฟู๊ดแพนด้า(ประเทศไทย) จำกัด, นายยอด ชินสุภัคกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลน์แมน วงใน จำกัด , นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (โรบินฮู้ด) , นายรวีโชติ  เศรษฐี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลาลามูฟ ประเทศไทย มาร่วมประชุมเพื่อกำหนดมติการบูรณาการความร่วมมือกันโดยแบ่งเป็น 3 ประเด็น  

 

1. มาตรการบังคับใช้กฎหมาย โดย ตร.จะบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มรถ จยย.ที่กระทำผิด ในพื้นที่เขตเมือง เขตชุมชน หรือเขตสถานศึกษา อย่างเข้มงวด ในข้อหา ขับรถย้อนศร (ปรับไม่เกิน 500 บาท) ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร  (ปรับไม่เกิน 1,000 บาท)  ขับรถรถจักรยานยนต์บนทางเท้า (ปรับตาม พ.ร.บ.จราจรฯ 400 -1,000 บาท และปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ไม่เกิน 5,000 บาท) รวมถึงการขับรถปาดซ้ายปาดขวา ซึ่งเป็นการขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว (ปรับ 400-1,000 บาท) ทั้งนี้ นอกจากการออกใบสั่งตามปกติแล้ว หากพฤติการณ์การกระทำผิดข้างต้นดังกล่าวมีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน หรือประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในข้อหา “ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น” ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 2,000 – 10,000 บาท  โดยจะต้องมีการสอบสวนดำเนินคดีและยื่นฟ้องผู้กระทำผิดต่อศาล ยึดรถใช้ในการกระทำผิดเป็นของกลางในคดีและมีคำร้องขอให้ศาลริบเป็นของแผ่นดิน  


 โดยจะใช้วิธีการตรวจจับการกระทำผิด 5 วิธี   


 1. ตรวจพบการกระทำผิดซึ่งหน้าในขณะอำนวยความสะดวกการจราจร  

 2. การใช้ชุดสายตรวจจราจรออกตรวจในพื้นที่จุดเสี่ยงที่มีฝ่าฝืนกฎหมายหรือจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง  

 3. การตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร  

 4. การใช้กล้องตรวจจับความผิด  

 5. การรับข้อมูลจากประชาชน (คลิปกล้องหน้ารถหรือคลิปจากมือถือ) ที่บันทึกเหตุการณ์การกระทำผิดดังกล่าว   



เริ่มพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) เอาผิด ไรเดอร์ขับปาดซ้าย-ปาดขวา พบเห็นส่งคลิปมีรางวัลให้ 2 หมื่นบาท ภาพจาก TNNONLINE

 

 


2. ความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการกำกับติดตามผู้กระทำผิดกฎหมายตามข้อ 1  

  (1) กทม. ร่วมบูรณาการการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการขับรถบนทางเท้าซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535  

  (2) กรมการขนส่งทางบก ร่วมบูรณาการกำกับดูแล การจัดตั้งวินรถจักรยานยนต์สาธารณะ และการขอจดทะเบียนขึ้นทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ หากกระทำความผิดตามหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบก  

จะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาต หรือพักใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราว 

  (3) บริษัทที่ให้บริการด้านการขนส่งสินค้าและอาหารเดลิเวอรี  ร่วมบูรณาการใช้มาตรการองค์กร กำกับดูแลผู้ขับขี่ในสังกัดให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดย ตร.ประสานข้อมูลประวัติการกระทำผิด ข้อมูลการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้บริษัทคัดกรองผู้ขับขี่ที่มีคุณภาพและปฏิบัติตามกฎจราจร และบริษัทฯ จะเพิ่มหมายเลขพนักงานหลังเสื้อบริษัท 

 

3. สร้างช่องทางให้ประชาชน ส่งคลิปกล้องหน้ารถ ที่บันทึกภาพเหตุการณ์การกระทำผิดกฎหมายจราจร และมีพฤติการณ์การขับขี่ที่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามดำเนินคดีกับผู้ขับขี่มาดำเนินคดีตามกฎหมาย  โดยดำเนินการร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ สวพ.91 จส.100 และภาคีเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนร่วมเป็น “อาสาตาจราจร”  หากพบการกระทำผิดและมีคลิปบันทึกเหตุการณ์สามารถส่งคลิปมาได้ในช่องทางที่กำหนด ได้แก่ 


 - ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.  https://www.facebook.com/SocialMediaRoyalThaiPolice/ 

 - จส.100 ช่องทาง  เฟซบุค : JS100 Radio   https://www.facebook.com/js100radio/ 

 - สวพ.91 ช่องทาง เฟซบุค สวพ.91   https://www.facebook.com/fm91trafficpro/ 

 - มูลนิธิเมาไม่ขับ เพจอาสาตาจราจร https://www.facebook.com/อาสาตาจราจร-100472452158287/ 


เริ่มพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) เอาผิด ไรเดอร์ขับปาดซ้าย-ปาดขวา พบเห็นส่งคลิปมีรางวัลให้ 2 หมื่นบาท ภาพจาก TNNONLINE

 

 


โดยคณะทำงาน ศจร.ตร. จะตรวจสอบข้อมูลจากคลิปของประชาชน หากพบว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จะส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ขับขี่ นอกจากนี้มูลนิธิเมาไม่ขับ จะมีการมอบรางวัลให้กับเจ้าของคลิป ทุกเดือนๆ ละ  10 รางวัล    


รางวัลที่ 1 : 20,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร   

รางวัลที่ 2 : 10,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร  

รางวัลที่ 3 : 6,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร  และ  

รางวัลชมเชย  7 รางวัลๆ ละ 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร (รวม 14,000 บาท)  

รวมเป็นเงิน 50,000 บาท  


โดย ตร. จะเริ่มต้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะเริ่มใช้อย่างเข้มข้น ตั้งแต่วันที่  15 พ.ย. 2564  เพื่อมุ่งหมายในการสร้างวินัยการขับขี่ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ให้ประชาชนสามารถใช้รถใช้ถนนด้วยความปลอดภัย โดยมีตัวอย่างการดำเนินคดีตามมาตรการดังกล่าวจากกล้องหน้ารถที่บันทึกการกระทำผิดของรถจักรยานยนต์ที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงในพื้นที่ สน.พหลโยธิน  ซึ่งพนักงานสอบสวนได้เชิญตัวผู้ขับขี่ที่กระทำผิดมาแจ้งข้อหา "ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร" และ "ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยฯ" ซึ่งจะนำตัวส่งฟ้องศาลแขวงพระนครเหนือต่อไป 


ผอ.ศจร.ตร. กล่าวอีกว่า ปัจจุบันปัญหาการทำผิดกฎหมายจราจรเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะรถจักรยายนต์ เช่น การฝ่าสัญญานไฟแดง การขับรถย้อนศร การแซงในที่คับขัน เป็นต้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยสั่งให้ ตร. เร่งจัดระเบียบการจราจร เพื่อสร้างความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้กำชับทุกหน่วยงานในสังกัดและภาคีเครือข่ายร่วมกันดำเนินการตามมติที่ประชุมเพื่อเร่งรัดให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง