TNN online วันนี้วันอะไร วันคนพิการแห่งชาติ 2564 ตรงกับวันที่ 13 พฤศจิกายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันคนพิการแห่งชาติ 2564 ตรงกับวันที่ 13 พฤศจิกายน

วันนี้วันอะไร วันคนพิการแห่งชาติ 2564 ตรงกับวันที่ 13 พฤศจิกายน

วันคนพิการแห่งชาติตรงกับวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 เป็นวันที่ให้ทุกคนร่วมตระหนักถึงคุณค่าและศักยภาพของคนพิการไทย

วันคนพิการแห่งชาติปี 2564 ตรงกับวันที่ 13 พฤศจิกายน ซึ่งสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์กำหนดขึ้นเพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์และแสดงความสามารถของตนเองในด้านต่างๆ เรียนรู้วิทยาการใหม่ๆ ฟื้นฟูสมรรถภาพของตนเอง และเพื่อให้คนทั่วไปเห็นถึงศักยภาพ ศักดิ์ศรีและคุณค่าของคนพิการ


คนพิการ หมายถึงอะไร

คนพิการหมายถึงบุคคลที่มีความสามารถถูกจำกัดให้ปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันและมีส่วนร่วมทางสังคมได้โดยวิธีทั่วไป เนื่องจากมีความบกพร่องทางการมองเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์ พฤติกรรม สติปัญญาและการเรียนรู้ และมีความต้องการจำเป็นพิเศษด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตและมีส่วนร่วมในสังคมได้อย่างบุคคลทั่วไป


คนพิการแบ่งออกเป็นกี่ประเภท

1. คนพิการทางการมองเห็น คือ คนที่มีสายตาข้างที่ดีกว่าเมื่อใช้แว่นสายตาธรรมดาแล้วมองเห็นน้อยกว่า 6/18 หรือ 20/70 ลงไปจนมองไม่เห็นแม้แต่แสงสว่าง หรือคนที่มีลานสายตาแคบกว่า 30 องศา

2. คนพิการทางการได้ยินหรือการสื่อความหมาย คือ คนที่ได้ยินเสียงที่ความถี่ 500 เฮิรตซ์ 1,000 เฮิรตซ์ หรือ 2,000 เฮิรตซ์ ในหูข้างที่ดีกว่าที่มีความดังเฉลี่ยดังต่อไปนี้

- เด็กอายุไม่เกิน 7 ขวบ เกิน 40 เดซิเบลขึ้นไปจนไม่ได้ยินเสียง

- คนทั่วไป เกิน 55 เดซิเบลขึ้นไปจนไม่ได้ยินเสียง หรือคนที่มีความผิดปกติหรือความบกพร่องในการเข้าใจหรือการใช้ภาษาพูดจนไม่สามารถสื่อความหมายกับคนอื่นได้

3. คนพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว คือ คนที่มีความผิดปกติหรือความบกพร่องของร่างกายที่เห็นได้อย่างชัดเจนและไม่สามารถประกอบกิจวัตรหลักในชีวิตประจำวันได้ หรือคนที่มีการสูญเสียความสามารถในการเคลื่อนไหวมือ แขน ขา หรือลำตัวอันเนื่องมาจากแขนหรือขาขาด อัมพาตหรืออ่อนแรง โรคข้อหรืออาการปวดเรื้อรัง รวมทั้งโรคเรื้อรังของระบบการทำงานของร่างกายอื่น ๆ ที่ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจวัตรหลักในชีวิตประจำวันหรือดำรงชีวิตในสังคมเยี่ยงคนปกติได้

4. คนพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม คือ คนที่มีความผิดปกติหรือความบกพร่องทางจิตใจหรือสมองในส่วนของการรับรู้อารมณ์ ความคิด จนไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมที่จำเป็นในการดูแลตนเองหรืออยู่ร่วมกับผู้อื่น

5. คนพิการทางสติปัญญาหรือการเรียนรู้ ได้แก่ คนที่มีความผิดปกติหรือความบกพร่องทางสติปัญญาหรือสมองจนไม่สามารถเรียนรู้ด้วยวิธีการศึกษาปกติได้

6. คนพิการซ้ำซ้อน คือ คนที่มีความพิการมากกว่า 1 ลักษณะขึ้นไป


วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งวันคนพิการ

สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดตั้งวันคนพิการแห่งชาติขึ้นเพื่อให้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของคนพิการว่ากลุ่มคนเหล่านี้ล้วนมีความสามารถและควรได้รับความช่วยเหลือ สนับสนุนเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการในประเทศไทยได้พบปะ พูดคุย และแสดงความสามารถให้บุคคลทั่วไปได้รับรู้ศักยภาพของคนพิการที่มีไม่แพ้คนปกติ


สัญลักษณ์วันคนพิการคืออะไร

สัญลักษณ์วันคนพิการแห่งชาติ คือ ดอกแก้วกัลยา ซึ่งเป็นดอกไม้ที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามดอกไม้ที่ประดิษฐ์โดยผู้พิการของศูนย์ส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคนพิการ


ทั้งนี้ แม้ว่าคนพิการจะมีความแตกต่างทางด้านกายภาพ แต่ทุกคนล้วนมีศักยภาพในตัวเอง ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนในโอกาสแสดงออกถึงความสามารถอย่างเต็มที่ คนพิการก็ถือเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศเช่นกัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง