TNN online วันนี้วันอะไร "ไลก้า" สุนัขตัวแรกโคจรรอบโลก ตรงกับวันที่ 3 พฤศจิกายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร "ไลก้า" สุนัขตัวแรกโคจรรอบโลก ตรงกับวันที่ 3 พฤศจิกายน

วันนี้วันอะไร ไลก้า สุนัขตัวแรกโคจรรอบโลก ตรงกับวันที่ 3 พฤศจิกายน

วันครบรอบ “ไลก้า” สุนัขสายพันธุ์ฮัสกี้ สุนัขตัวแรกที่ได้ขึ้นไปโคจรรอบโลกพร้อมกับดาวเทียมสปุตนิก 2 ได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นสิ่งมีชีวิตนอกจากคนชนิดแรกที่ได้โคจรรอบโลก

รู้หรือไม่ นอกจากคนแล้วยังมีสัตว์ที่เคยโคจรรอบโลกด้วยนะ ซึ่งสัตว์ชนิดนั้นก็คือ “สุนัข” โดยสุนัขตัวแรกที่ได้ขึ้นไปโคจรรอบโลกชื่อ “ไลก้า” สุนัขเพศเมียที่ถูกส่งขึ้นไปพร้อมกับยานสปุตนิก 2 ของสหภาพโซเวียต หรือที่ปัจจุบันคือประเทศรัสเซีย โดยภารกิจนี้ใช้เวลาโคจรรอบโลกนาน  5 เดือน


วันนี้วันอะไร ไลก้า สุนัขตัวแรกโคจรรอบโลก ตรงกับวันที่ 3 พฤศจิกายน


“ไลก้า” เป็นสุนัขจรจัดในกรุงมอสโกที่ถูกเก็บมาก่อนเริ่มภารกิจเพียง 1 สัปดาห์ เพื่อทำการทดลองผลกรทบต่อสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่จากการปล่อยยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรไร้น้ำหนัก โดย “ไลก้า” ได้ขึ้นสู่วงโคจรในวันที่ 3 พฤศจิกายนพร้อมกับยานสปุตนิก 2 ซึ่งการทดลองส่งสัตว์ขึ้นไปในอวกาศนั้นเป็นการทดลองเตรียมการก่อนที่จะส่งมนุษย์สักคนไปนอกโลก ซึ่งในยุคนั้นสหรัฐอเมริกาเริ่มโครงการส่งลิงขึ้นฟ้ามาก่อน ซึ่งโซเวียต หรือรัสเซียในปัจจุบันจึงหันไปเลือกสุนัขแทน


วันนี้วันอะไร ไลก้า สุนัขตัวแรกโคจรรอบโลก ตรงกับวันที่ 3 พฤศจิกายน

ที่มาภาพ : AFP


ทั้งนี้ คาดว่า ไลก้า ตายภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังปล่อยยานอวกาศ ซึ่งเหตุการณ์เสียชีวิตของ ไลก้า เกิดจากความตื่นตกใจของตัวไลก้าเอง ประกอบกับความร้อนของดาวเทียมในการฝ่าทะลุชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้เกิดอุณหภูมิที่สูงมาก ในที่สุด ไลก้า ก็ทนความร้อนนี้ไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง