TNN online "จุรินทร์” คาดหวังอาเซียนหาจุดร่วม รับมือความขัดแย้งการค้า-การเมือง กอบกู้ปัญหาเศรษฐกิจ

TNN ONLINE

สังคม

"จุรินทร์” คาดหวังอาเซียนหาจุดร่วม รับมือความขัดแย้งการค้า-การเมือง กอบกู้ปัญหาเศรษฐกิจ

จุรินทร์” คาดหวังอาเซียนหาจุดร่วม รับมือความขัดแย้งการค้า-การเมือง กอบกู้ปัญหาเศรษฐกิจ

"จุรินทร์” คาดหวังอาเซียนหาจุดร่วม รับมือความขัดแย้งการค้า-การเมือง กอบกู้ปัญหาเศรษฐกิจ

ภาพจาก TNN ONLINE



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนซัมมิท 2021 หรือ ASEAN Summit 2021 ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้ ที่บรูไนดารุซซาลาม เป็นเจ้าภาพการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นแกนหลักในการประชุม ควบคู่กับด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง โดยจะเป็นการหารือระหว่างผู้นำประเทศ ซึ่งจะมีการประชุมหลายคณะ และจะเน้นถึงนโยบาย BCG Economy หรือ เศรษฐชีวภาพ และเศรษฐกิจสีเขียว รวมถึงจุดยืนภูมิภาคอาเซียนในการให้ความช่วยเหลือเมียนมา อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการหาจุดร่วมข้อพิพาทคาบสมุทรเกาหลี และทะเลจีนใต้ รวมถึงในการประชุมครั้งนี้ อาเซียนและไทย ยังจะติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าและการเมืองโลกของมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ อาทิ จีน อเมริกา และสหภาพยุโรป ที่จะมีผลกระทบต่อการเมือง และเศรษฐกิจตามมา จึงหวังว่า อาเซียนจะมีจุดยืนร่วมกัน เพื่อรับมือผลกระทบที่จะตามมา 


นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านกล่าวถึงกระแสข่าวที่รัฐบาลจะพิจารณาเข้าร่วมกรอบความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปรซิฟิก หรือ CPTPP โดยยอมรับว่า ขณะนี้ ยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกันของภาคเอกชน ที่สนับสนุน และภาคประชาสังคม ที่ยังมีความกังวล ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงจะต้องหาข้อสรุปร่วมกันก่อน ทั้งกรรมาธิการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมการฯ ที่มีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานว่าแต่ละกรรมการ และแต่ละกระทรวงจะมีแนวทางข้อสรุปอย่างไร และมีความพร้อมอย่างใด และจะต้องพิจารณาความพร้อมของประเทศไทยในการเข้าร่วมด้วย 


นายจุรินทร์ ยังย้ำถึงนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ว่า เป็นนโยบายของรัฐบาล ที่จะต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ให้ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปให้ได้ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ทรงตัวแล้ว ก็จะต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน และประเทศ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง