TNN online อธิบดีกรมอุตุฯชี้ "ไลออนร็อก"เข้าไทยเป็นแค่หย่อมความกดอากาศ ไม่หนักเท่าเตี้ยนหมู่

TNN ONLINE

สังคม

อธิบดีกรมอุตุฯชี้ "ไลออนร็อก"เข้าไทยเป็นแค่หย่อมความกดอากาศ ไม่หนักเท่าเตี้ยนหมู่

อธิบดีกรมอุตุฯชี้ ไลออนร็อกเข้าไทยเป็นแค่หย่อมความกดอากาศ ไม่หนักเท่าเตี้ยนหมู่

อธิบดีกรมอุตุนิยวิทยา เตือนภาคอีสาน ระวังพายุโซนร้อน“ไลออนร็อก” เข้าไทย 11-12 ตค. นี้ จะส่งผลให้ภาคอีสานมีฝนเพิ่มขึ้นแต่ไม่หนักเท่า พายุเตี้ยนหมู่

วันนี้ ( 10 ต.ค. 64 )นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ กับสถานีข่าว TNNช่อง 16 ถึงเส้นทาง พายุโซนร้อน“ไลออนร็อก” ว่าขณะนี้มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอ่าวตังเกี๋ย   ห่างประมาณ  200 กิโลเมตร ใต้ฮานอย คาดว่า  คาดจะขึ้นฝั่งทางตอนใต้ ของเวียดนาม วันพรุ่งนี้  ทั้งนี้ด้วยอิทธิของความกดอากาสสูง ที่ขึ้นฝั่งจะไม่เป็นพายุโซฯร้อน แต่จะอ่อนกำลังลงเป็น   ดีเปรสชั่นส์  แต่เมื่อเข้าไทย จะเหลือ แเป็นแค่หย่อมความกดอากาศเท่านั้น ซึ่งจะเข้าไทยที่จว. หนองคาย บึงกาฬ นครพนม ของวันที่   11  ช่วงตี 1 และต่อเนื่องถึง  12  ซึ่ง วันที่  11-12   อีสานและเหนือตอนล่างจะได้รับผลกระทบ  

ส่วนพายุ คมปาซุ ช่วงวันที่  11-12 ดึงเอาความชื้นทะเลอันดามัน วิ่งเข้าสู่ตัวพายุ ทำให้เกิดฝนภาคกลางตอนล่าง  กทมและปริมณฑล  ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน  ที่จะได้รับผลกระทบ แต่จะไม่รุนแรงมากเท่าเตี้ยนหมู่   เพราะเข้ามาเร็วไป เร็ว เพราะมีความกดอากาศสูงแพร่เข้ามา  ดังนั้น  11-12   ไลออนร็อก จะสลายตัว  ส่วนวันที่  14-15 ก็มาจากคมปาซุ จะหมดไปวันที่  15-16  ต.ค.

อธิบดีกรมอุตินิยมวิทยาระบุด้วยว่า ภาคอีสานมีพายุเข้ามา  2 ตัว ทำให้น้ำมีมากกว่า ปกติ  ดังนั้น ฝากเตือนประชาชน  ริมลุ่มน้ำชี   ยังต้องระวัง และติดตามสถานกาณณ์น้ำ  ซึ่งของที่ย้ายขึ้นสูง  ขอให้รออีกประมาณ  1 อาทิตย์ จะปลอดภัยมากขึ้น  

สำหรับพายุอีก 1 ลูกที่กำลังก่อตัวในทะเลจีนใต้ นั้น ตอนนี้เป็นเพียงอยู่แนวร่องความกดอากาศ  ที่มีโอกาศ พัฒนาเป็นหย่อมความกดอากาศได้ ในทะเลจีนใต้ ขณะนี้ทิศทางยังไม่ชัดเจน แต่หากเกิดจะเป็นช่วง วันที่ 16 เป็นต้นไป ทิศทางเดิมน่าจะเข้าไทย แต่เริ่มเปลี่ยนขึ้นไปทางเหนือ อิทธิพลลูกนี้ ยังไม่ชัดเจน  จะคาดการณ์ได้เมื่อใกล้ถึงเวลา


ข้อมูลจาก :  กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก   :  AFP

ข่าวแนะนำ