TNN online จับตา! พายุ “ไลออนร็อก” เคลื่อนตัวเร็ว คาดกระทบอีสาน 7-8 ต.ค.นี้

TNN ONLINE

สังคม

จับตา! พายุ “ไลออนร็อก” เคลื่อนตัวเร็ว คาดกระทบอีสาน 7-8 ต.ค.นี้

จับตา! พายุ “ไลออนร็อก” เคลื่อนตัวเร็ว คาดกระทบอีสาน 7-8 ต.ค.นี้

เพจเตือนภัยพิบัติฯ เผย พายุ "ไลออนร็อก" เคลื่อนตัวเร็วจากเดิม จ่อขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลางในอีก 48 ชม. คาดกระทบอีสาน 7-8 ต.ค.นี้

วันนี้( 5 ต.ค.64) เพจเฟซบุ๊ก เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ ได้โพสต์ ความคืบหน้า เส้นทางพายุดีเปรสชัน 92w ที่จะยกระดับเป็น "พายุไลออนร็อก" ว่า จากการวิเคราะห์ คาดการณ์จาก GFS ล่าสุด ว่าที่พายุ "ไลออนร็อก" เตรียมที่จะขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลางในอีก 48 ชั่วโมง โดยเส้นทางพายุเคลื่อนต่ำลงกว่าเดิมมาก และเคลื่อนตัวเร็วจากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ อีกทั้งความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็น จากประเทศจีนแผ่ลงมาไม่ทัน

ดังนั้นจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ในภาคอีสานด้านตะวันออกทันทีในช่วงดังกล่าว โดยจะทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากได้ในหลายพื้นที่และฝนจะตกแช่ และจะเคลื่อนเข้าภาคอีสานทางจังหวัด มุกดาหาร อำนาจเจริญ ในระดับพายุดีเปรสชั่น ก่อนจะเคลื่อนตัวไปสลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณภาคกลางตอนบน วันที่ 8 ตุลาคมนี้ ซึ่งพายุลูกนี้จะได้รับผลกระทบในภาคอีสานตอนกลางทุกจังหวัด และจะทำให้ฝนตกหนัก ตั้งแต่วันที่ 7-8 ตุลาคมนี้

เพจ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ ระบุด้ววยว่า แม้เป็นการคาดการณ์ระยะสั้น ผลลัพธ์การวิเคราะห์เส้นทางและความรุนแรงของพายุ ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากช่วงนี้ระบบลมในบรรยากาศชั้นกลางเริ่มแปรปรวน จะต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะปานกลางแห่งยุโรป ECMWF วิเคราะห์ว่า เส้นทางพายุ "ไลออนร็อก" จะมาทางอีสานตอนบนและคาดว่าจะเข้าบริเวณจังหวัดนครพนม ช่วงวันที่ 12 ตุลาคม แต่ข้อมูลล่าสุดเส้นทางพายุเคลื่อนต่ำลงกว่าเดิมมากและเคลื่อนตัวเร็วลมหนาวมาไม่ทัน 



ข้อมูลจาก เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ 

ภาพจาก AFP / เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง