TNN online กรมอุตุฯ พบพายุ 2 ลูก จับตาโซนร้อน "โกนเซิน" เคลื่อนลงทะเลจีนใต้ 9-10 ก.ย.นี้

TNN ONLINE

สังคม

กรมอุตุฯ พบพายุ 2 ลูก จับตาโซนร้อน "โกนเซิน" เคลื่อนลงทะเลจีนใต้ 9-10 ก.ย.นี้

กรมอุตุฯ พบพายุ 2 ลูก จับตาโซนร้อน โกนเซิน เคลื่อนลงทะเลจีนใต้ 9-10 ก.ย.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุโซนร้อน “โกนเซิน” (CONSON) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ในช่วงวันที่ 9-10 ก.ย.

วันนี้ (7 ก.ย.64) กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุเช้าวันนี้ มาพร้อมๆ กัน 2 ลูก แต่เป็นโซนร้อน 1 ลูกคือ พายุโซนร้อน “โกนเซิน” (CONSON) ซึ่งมีความหมายเป็นชื่อโบราณสถานแห่งหนึ่งในเวียดนาม โดยเป็นพายุลูกที่ 13 ตามการนับจำนวนพายุ RSMC โตเกียว

โดยพบว่าเช้านี้ พายุโซนร้อนโกนเซิน จุดศูนย์กลางอยู่ทางตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ และกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ในช่วงวันที่ 9-10 กันยายน 2564 ต้องติดตามเป็นระยะๆ เส้นทางพายุอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

กรมอุตุฯ พบพายุ 2 ลูก จับตาโซนร้อน โกนเซิน เคลื่อนลงทะเลจีนใต้ 9-10 ก.ย.นี้

ขณะที่ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และมีฝนตกหนักมากทางภาคตะวันออก เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และ อ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

กรมอุตุฯ พบพายุ 2 ลูก จับตาโซนร้อน โกนเซิน เคลื่อนลงทะเลจีนใต้ 9-10 ก.ย.นี้

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า (8 - 13 ก.ย.64):  8– 10 ก.ย. 64 ร่องมรสุมพาดผ่าน ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และ อ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ 

ส่วนในช่วงวันที่ 11 - 13 ก.ย. 64 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาพาดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง 

ช่วง 7 – 13 ก.ย. 64 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร  ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง   

กรมอุตุฯ พบพายุ 2 ลูก จับตาโซนร้อน โกนเซิน เคลื่อนลงทะเลจีนใต้ 9-10 ก.ย.นี้

อนึ่ง พายุโซนร้อน “โกนเซิน” (CONSON) ทางตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ในฃ่วงวันที่ 9-10 กันยายน 2564 ต้องติดตามเป็นระยะๆ 

สถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วง 6 - 7 ก.ย.64 : ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 4.5 และขนาด 2.8 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา และขนาด 2.2 มีศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ทาเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด


ข้อมูลและภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง