TNN online ชี้แจงแล้ว! "ผ้าอนามัยแบบสอด" เป็นสินค้าควบคุม ไม่ขึ้นภาษี

TNN ONLINE

สังคม

ชี้แจงแล้ว! "ผ้าอนามัยแบบสอด" เป็นสินค้าควบคุม ไม่ขึ้นภาษี

ชี้แจงแล้ว! ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นสินค้าควบคุม ไม่ขึ้นภาษี

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจง ประกาศราชกิจจานุเบกษา "ผ้าอนามัยแบบสอด" เป็นเครื่องสำอาง ยืนยัน "ผ้าอนามัย" เป็นสินค้าควบคุม ไม่ขึ้นภาษีแต่อย่างใด

จากกรณีที่ชาวโซเชียลมีเดียวิจารณ์เกี่ยวกับประกาศ ราชกิจจานุเบกษา โดยให้ "ผ้าอนามัยชนิดสอด" ที่ใช้สอดใส่เข้าไปในช่องคลอดเพื่อซับเลือดประจำเดือนจัดอยู่ในหมวด "เครื่องสำอาง" นั้น

วันนี้ (22 ก.ค.64) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ประกาศราชกิจจาฯ ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นเครื่องสำอาง ยืนยัน "ผ้าอนามัย" เป็นสินค้าควบคุม ไม่ขึ้นภาษี

1.ปัจจุบันมีผ้าอนามัย 2 ชนิด คือ ผ้าอนามัยใช้ภายนอกและชนิดสอด ทั้ง 2 ชนิดถูกจัดเป็นเครื่องสำอาง ตั้งแต่ปี 2528 เพราะเข้ากับนิยามเครื่องสำอางคือ วัตถุที่มุ่งหมายสำหรับใช้ทา ถู นวด โรย พ่น หยอด ใส่ อบ หรือกระทำด้วยวิธีอื่นใดต่อส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายเพื่อความสะอาด ฯลฯ

2.ปี 2558 มีการแก้ไข พ.ร.บ.เครื่องสำอางใหม่ มีการแก้ไขนิยามของคำว่า “เครื่องสำอาง” ทำให้ “ผ้าอนามัยชนิดสอด” หลุดจากคำนิยามของเครื่องสำอาง แต่ผ้าอนามัยใช้ภายนอก ยังเป็นเครื่องสำอาง

3.จึงเป็นเหตุผลให้ต้องออกกฎกระทรวงกำหนดให้ผ้าอนามัยชนิดสอด เป็นเครื่องสำอาง

4.ผ้าอนามัย เป็น 1 ใน รายการสินค้าควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ ไม่มีการจัดเก็บภาษีผ้าอนามัยในอัตราภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยถึง 40% ภาษีผ้าอนามัยจึงจะถูกจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) ตามราคาของสินค้าเหมือนสินค้าชนิดอื่นๆ

คลิกอ่านประกาศราชกิจจานุเบกษา


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง