TNN online รมว.ศธ. ยืนยัน เปิดเทอม 17 พ.ค. ชงแผน ศบค.อนุมัติสอบเข้า ม.1 และ ม.4

TNN ONLINE

สังคม

รมว.ศธ. ยืนยัน เปิดเทอม 17 พ.ค. ชงแผน ศบค.อนุมัติสอบเข้า ม.1 และ ม.4

รมว.ศธ. ยืนยัน เปิดเทอม 17 พ.ค. ชงแผน ศบค.อนุมัติสอบเข้า ม.1 และ ม.4

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันไม่เลื่อนเปิดเทอม เปิดภาคเรียนที่ 1 ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 17 พ.ค. 64 พร้อมเสนอแผนการสอบเข้าม.1 และ ม.4 ให้ ศบค.พิจารณาอนุมัติการสอบต่อไป

วันนี้ (19 เม.ย.64) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1/2554 ซึ่งมีข้อสรุปว่า การเปิดภาคเรียนที่ 1 ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 17 พ.ค. แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่เป็นการระบาดรอบใหม่ยังไม่ดีขึ้นก็อาจจะเสนอให้มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปเป็นวันที่ 1 มิ.ย.2564

แต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาอีกครั้ง ระหว่างนี้ ศธ.ขอประเมินตามสถานการณ์อีกครั้งก่อน ส่วนการรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 และม.4 นั้นได้รับรายงานว่าโรงเรียนแต่ละแห่งขณะนี้เปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ไปแล้ว ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ในวันที่ 1 พ.ค. ที่กำหนดเป็นวันสอบเข้าเรียนนั้น ได้มอบให้ทาง สพฐ.ไปจัดทำแผนการจัดสอบของแต่ละโรงเรียนให้ชัดเจน โดยคำนึงถึงมาตรการที่เข้มข้นของทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขณะที่วันประกาศผลสอบและสอบสัมภาษณ์นั้นให้โรงเรียนจัดแบ่งกลุ่มนักเรียน เพื่อลดการรวมตัว โดยจะมีการเสนอแผนการสอบเข้าม.1 และ ม.4 ให้ ศบค.พิจารณาอนุมัติการสอบต่อไป  

ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ.เตรียมความพร้อมเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อรองรับหากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจาก รมว.ศธ.กำชับเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ต้องทำให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมามีทางเลือกให้เด็กเรียนอย่างหลากหลายทั้งรูปแบบ Online Onsite และ Onhand ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัด หรือจะเลือกเรียนแบบผสมผสานก็ได้ แต่ไม่ว่าอย่างไรเด็กต้องได้เรียนอย่างเต็มที่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง