TNN online สพฐ. สั่ง รร.กาฬสินธุ์ ยกเลิกประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 5,000 บาท

TNN ONLINE

สังคม

สพฐ. สั่ง รร.กาฬสินธุ์ ยกเลิกประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 5,000 บาท

สพฐ. สั่ง รร.กาฬสินธุ์ ยกเลิกประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 5,000 บาท

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐา สั่งยกเลิกประกาศของ โรงเรียนน้อยดอนข่าประชาสามัคคี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ที่รับสมัครครูอัตราจ้าง สอนภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ ให้ค่าตอบแทน เงินเดือน 5,000 บาท

จากกรณีที่มีโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ ประกาศรับสมัครลูกจ้างชั่วคราว ในตำแหน่งครูอัตราจ้าง กลุ่มวิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา และครูอัตราจ้าง กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 1 อัตรา โดยระบุค่าตอบแทน เงินเดือน 5,000 บาท จนทำให้เกิดเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่าโรงเรียนให้ค่าตอบแทนครูไม่คุ้มค่า และน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ นั้น

ล่าสุด วันนี้ (4 เม.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้รับทราบข้อมูลจากผู้อำนวยการโรงเรียนน้อยดอนข่าประชาสามัคคี ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ปรากฏในข่าวแล้ว โดยโรงเรียนน้อยดอนข่าประชาสามัคคี เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีครูประจำการ 2 คน จึงทำให้ครูผู้สอนไม่ครบชั้น

ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้มีการระดมทรัพยากรจ้างครูผู้สอนมาสอนให้ครบชั้นเรียน โดยใช้เงินนอกงบประมาณ (เงินผ้าป่าสามัคคี) และได้ทำหนังสือขออนุญาตสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ซึ่งเป็นต้นสังกัดเรียบร้อยแล้ว ทางโรงเรียนจึงได้มีการประกาศรับสมัคร เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบดังกล่าว ทั้งนี้การจ้างครูดังกล่าวทางโรงเรียนใช้เงินผ้าป่าที่ได้รับจากการบริจาคจากชุมชน ศิษย์เก่า และผู้มีจิตศรัทธาในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ไม่ได้ใช้งบประมาณจากทางราชการแต่อย่างใด

“สำหรับข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น ทาง สพฐ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แจ้งให้ทางโรงเรียนยกเลิกประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งครูผู้สอน ทั้ง 2 อัตรา ไว้ก่อนแล้ว" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ด้าน นายธนพล ศิลาจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนน้อยดอนข่าประชาสามัคคี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ได้ยกเลิกประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งครูผู้สอน เมื่อวันที่ 2 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ส่วนการกำหนดวันสมัครใหม่นั้น จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

สพฐ. สั่ง รร.กาฬสินธุ์ ยกเลิกประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 5,000 บาท


ข่าวแนะนำ