TNN online สะเทือนทั้งครอบครัว! กยศ.เล็งทำประวัติผู้กู้ ใครไม่จ่าย ลูก-หลานหมดสิทธิ์กู้ต่อ

TNN ONLINE

สังคม

สะเทือนทั้งครอบครัว! กยศ.เล็งทำประวัติผู้กู้ ใครไม่จ่าย ลูก-หลานหมดสิทธิ์กู้ต่อ

สะเทือนทั้งครอบครัว! กยศ.เล็งทำประวัติผู้กู้ ใครไม่จ่าย ลูก-หลานหมดสิทธิ์กู้ต่อ

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เตรียมจัดทำระบบกลางตรวจสอบเครดิต สร้างประวัติผู้กู้ยืม หากผิดนัดชำระเป็นเวลานานจะมีการขึ้นทะเบียน ส่งผลให้ผู้ที่มีความสัมพันธ์ในเครือญาติไม่สามารถทำเรื่องขอกู้ยืมเงินจาก กยศ.ได้ในอนาคต

วันนี้ (25 ก.พ.64) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กยศ.เตรียมหารือกับเครดิตบูโร เพื่อจัดทำระบบข้อมูลกลางสำหรับการตรวจสอบเครดิตของผู้ที่กู้ยืม เพื่อแก้ไขปัญหากรณีผู้กู้ยืมหรือลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ไม่ใช้หนี้คืนจนกลายเป็นหนี้เสีย โดยมีลักษณะเดียวกับระบบเครดิตบูโร โดย กยศ.จะทำเป็นภายในของ กยศ.เองเพื่อสร้างประวัติการชำระหนี้ของผู้กู้ยืม และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตปกติของผู้กู้ยืม 


ทั้งนี้ ระบบข้อมูลกลางที่จัดตั้งขึ้นนั้น หากผู้กู้ยืมของ กยศ.ผิดนัดชำระหนี้เป็นเวลานานหรือปล่อยให้กลายเป็นหนี้เสีย จะมีการขึ้นบัญชีของระบบที่ กยศ. จัดทำขึ้น ทำให้ผู้ที่มีความสัมพันธ์ในเครือญาติ เช่น พี่-น้อง ลูก หลาน เป็นต้น ไม่สามารถทำเรื่องขอกู้ยืมเงินจาก กยศ.ได้ในอนาคต ดังนั้นวิธีนี้น่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการกระตุ้นให้ลูกหนี้ชำระคืนเงินมากยิ่งขึ้น


นายกฤษฎา กล่าวว่า ที่ผ่านมา กยศ.ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมฝ่าวิกฤตโควิด-19 มาหลายมาตรการ อาทิ การพักชำระหนี้ 2 ปี กรณีผู้ที่งวดชำระเป็นรายปี โดยจะกลับมาชำระหนี้งวดปี 2563 ในเดือนก.ค.2565 คิดดอกเบี้ยการกู้ยืมเงินแค่ 1% ต่อปี ลดอัตราเบี้ยปรับกรณีผิดนัดชำระหนี้เหลือ 0.5% ต่อปี เป็นต้น ซึ่งถือว่ามีความผ่อนปรนมาก และถ้าใครเป็นหนี้เสียกับทาง กยศ.อยู่ ก็ให้มาชำระหนี้ให้เป็นปัจจุบัน และผ่อนชำระต่อได้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง