TNN online เปิดสถิติเด็กไทยเกิดต่ำกว่า 6 แสนคน ครั้งแรกในรอบ 3 ปี

TNN ONLINE

สังคม

เปิดสถิติเด็กไทยเกิดต่ำกว่า 6 แสนคน ครั้งแรกในรอบ 3 ปี

เปิดสถิติเด็กไทยเกิดต่ำกว่า 6 แสนคน ครั้งแรกในรอบ 3 ปี

เปิดข้อมูลสถิติย้อนหลัง 3 ปี พบว่า ปี 2563 จำนวนการเกิดของเด็กไทย ลดต่ำกว่า 600,000 คน เป็นครั้งแรก

วันนี้ (12ก.พ.64) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ข้อมูลทางสถิติย้อนหลัง 3 ปี พบว่า ปี 2563 จำนวนการเกิดของเด็กไทย ลดต่ำกว่า 600,000 คน เป็นครั้งแรก และมีแนวโน้มจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมค่านิยมอยู่เป็นโสด กังวลเรื่องคนช่วยเลี้ยงลูก กังวลเรื่องความมั่นคงในหน้าที่การงาน จึงชะลอการมีลูก หรือไม่ต้องการมีลูกเลย และส่วนหนึ่งประสบกับปัญหาภาวะมีบุตรยาก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสนับสนุนและส่งเสริมการเกิดเพิ่มขึ้นด้วยความสมัครใจอย่างมีการวางแผน พร้อมจะดูแลให้แม่คลอดอย่างปลอดภัย ทารกแรกเกิดมีสุขภาพแข็งแรง และพร้อมที่จะเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุขวางแผนจัดกิจกรรม 2 แบบ คือ จัดกิจกรรมโสดมีตติ้ง เพื่อเปิดโอกาสให้คนโสดที่รอเนื้อคู่ได้พบปะพูดคุย เปิดใจและได้เรียนรู้ในการสร้างมิตรภาพต่อกัน(คุณสมบัติของคนโสดที่มีสิทธิเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ คนโสดแบบไม่ได้ตั้งใจ /คนโสดที่ยังรอเจอเนื้อคู่/คนโสดที่พร้อมเปิดใจเรียนรู้

รับสมัคร หญิง 50 ชาย 50 )  และ ให้คู่รักที่ต้องการมีบุตร ได้ลุ้นรับคูปองตรวจสุขภาพก่อนมีบุตร การตรวจคัดกรองภาวะมีบุตรยาก การเข้ารับการรักษาภาวะมีบุตรยากจากโรงพยาบาลที่ให้การสนับสนุนโครงการ รวมถึงการมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่างใกล้ชิด มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรม สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.wiwahproject.com ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2564 

ขณะเดียวกัน ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า อัตราการเกิดต่ำเกิดขึ้นกับทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งไทยเป็น 1 ใน 23 ประเทศที่งานวิจัย ระบุว่า อีก 80 ปีข้างหน้า คนไทยจะลดลงจาก 71 ล้านคน เหลือ 35 ล้านคน ซึ่งเมื่อเด็กเกิดน้อย สิ่งที่ตามมาคือ คนวัยทำงานลดน้อยลง จนไม่เพียงพอ ส่งผลให้อัตราการเติบโตของจีดีพีลดลง ต้องพึ่งพาแรงงานข้ามชาติมากขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง