TNN online ขนส่งฯ เปิดราคาประมูล "ป้ายทะเบียนรถ" กำหนดชื่อได้ ขั้นต่ำ 1 ล้าน

TNN ONLINE

สังคม

ขนส่งฯ เปิดราคาประมูล "ป้ายทะเบียนรถ" กำหนดชื่อได้ ขั้นต่ำ 1 ล้าน

ขนส่งฯ เปิดราคาประมูล ป้ายทะเบียนรถ กำหนดชื่อได้ ขั้นต่ำ 1 ล้าน

กรมการขนส่งทางบก เผย ป้ายทะเบียนชื่อส่วนบุคคลกำหนดป้ายละ 1 ล้านบาท เตรียมเปิดยื่นคำขอกลางปีนี้ คาดหนุนรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เพิ่มปีละ 1 พันล้าน

วันนี้ (3 ก.พ.64) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบการจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน โดยสามารถกำหนดตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว และตัวเลขได้ กระบวนการหลังจากนี้ต้องเสนอไปที่กฤษฎีกาพิจารณาตรวจร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี คาดว่าภายในกลางปี 2564 จะเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถทำเรื่องเสนอขอป้ายทะเบียนพิเศษได้

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดป้ายทะเบียนพิเศษ ซึ่งเบื้องต้นราคาจะกำหนดอยู่ที่ 1 ล้านบาท โดยขั้นตอนผู้ที่สนใจป้ายทะเบียนดังกล่าว ต้องทำคำขอมาที่ กรมขนส่งฯ หลังจากนั้นคำขอที่เสนอมาจะนำขึ้นเว็บไซต์หากไม่มีผู้สนใจเลขทะเบียนพิเศษเพิ่มเติม ผู้ที่เสนอเลขทะเบียนเข้ามาก็จะได้รับสิทธิไปในราคาขั้นต่ำ

แต่หากมีการเสนอขอใช้ชื่อซ้ำกันจะต้องมีการประมูล ใครที่ให้ราคาสูงกว่าจะได้รับป้ายทะเบียนนั้น โดยวิธีการประมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.ประมูลผ่านเว็บไซต์ 2.การประมูลด้วยวาจาผ่านห้องประมูล

ขณะที่ ลวดลายของทะเบียนพิเศษ จะมีการกำหนดในหลักเกณฑ์อีกครั้งว่าจะเป็นป้ายปกติหรือป้ายที่ได้จาการประมูลเลขสวย แต่ทั้งนี้ หากต้องการป้ายทะเบียนที่มีลวดลายออกแบบมาเองก็สามารถดำเนินการได้ โดยตามกฎหมายในปัจจุบันกำหนดไว้แล้วว่าสามารถออกแบบป้ายทะเบียนได้ แต่ต้องมีการประมูลป้าย มีค่าใช้จ่ายสำหรับป้ายขั้นต่ำ 25 ล้านบาท และต้องให้ กรมขนส่งฯ เป็นผู้อนุมัติเห็นชอบ ซึ่งแบบที่เสนอมาต้องไม่ผิดกฎหมายและศีลธรรม

ทั้งนี้ กรมขนส่งฯ คาดว่าการเปิดให้ขอทะเบียนพิเศษจะทำให้กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งปัจจุบัน กปถ.มีเงินอยู่ในกองทุนประมาณ 2-3 พันล้านบาท

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง