TNN online เลขา อย.ชี้ "กาละแมร์" อ้างไม่รู้หลักโฆษณา ไม่ทำให้พ้นผิด

TNN ONLINE

สังคม

เลขา อย.ชี้ "กาละแมร์" อ้างไม่รู้หลักโฆษณา ไม่ทำให้พ้นผิด

เลขา อย.ชี้ กาละแมร์ อ้างไม่รู้หลักโฆษณา ไม่ทำให้พ้นผิด

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุ "กาละแมร์" จะต้องเข้าใจหลักเกณฑ์การโฆษณา การบอกว่าไม่รู้หลักเกณฑ์ไม่ทำให้พ้นผิดได้ ทางอย.ต้องเดินหน้าเอาผิดรวมทั้งนักร้องชื่อดังที่โฆษณาถั่งเช่าด้วย

หลังจากเมื่อวานนี้ น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ "กาละแมร์" เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ได้เดินทางเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร กรณีที่โฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเกินจริง โดยระบุว่า เป็นการรีวิวโฆษณาอาหารเสริมที่ขาดความรอบคอบ และไม่รู้หลักเกณฑ์ของการโฆษณาว่าไม่สามารถนำความรู้สึกของผู้บริโภคมารีวิวต่อได้

ล่าสุด วันนี้ (29 ม.ค.64) นายไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ยืนยันว่า การจะโฆษณาสินค้าใดๆ ก็ตาม ต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ต้องไม่เป็นการโฆษณาเกินจริง รวมถึงการอ้างว่าขาดความรู้ หรือไม่ทราบมาก่อนว่าไม่สามารถนำความรู้สึกของผู้บริโภคมารีวิวต่อไปได้ ก็ยังคงถือว่าเป็นความผิด เพราะผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพนั้น จะต้องเข้าใจหลักเกณฑ์โดยเฉพาะการโฆษณาสินค้า ซึ่ง อย.จะยังคงดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ทางพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามผการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ ปคบ. ได้ออกหมายเรียก น.ส.พัชรศรี มารับทราบข้อกล่าวหาฐานโฆษณาอันเป็นเท็จและโฆษณาโดยไม่รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 เป็นครั้งที่สองในวันที่ 9 ก.พ. 2564 เวลา 11.00 น. หลังจากเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา น.ส.พัชรศรี ขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งหากครั้งที่สองยังไม่มาพบพนักงานสอบสวน จะพิจารณาออกหมายจับตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ ทาง อย.ยังได้ส่งเรื่องให้ทางปคบ.ดำเนินคดีกับนายยิ่งยง ยอดบัวงาม นักร้องชื่อดัง กรณีโฆษณา ”ถั่งเช่า” เกินจริง ซึ่งทางปคบ.อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะออกหมายเรียนกมารับทราบข้อกล่าวหา

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ