TNN online สพฐ.เลื่อน "ปิดเทอม" 1 สัปดาห์ จากสิ้นเดือน มี.ค.เป็น 9 เม.ย.64

TNN ONLINE

สังคม

สพฐ.เลื่อน "ปิดเทอม" 1 สัปดาห์ จากสิ้นเดือน มี.ค.เป็น 9 เม.ย.64

สพฐ.เลื่อน ปิดเทอม 1 สัปดาห์ จากสิ้นเดือน มี.ค.เป็น 9 เม.ย.64

เลขาธิการ กพฐ. ประกาศแนวปฏิบัติเปิดเรียนให้สถานศึกษานำไปดำเนินการอย่างเคร่งครัด เผย ขยับปฏิทินปิดภาคเรียนเป็นวันที่ 9 เม.ย.และเปิดภาคเรียนในวันที่ 15 พ.ค.

วันนี้ (28 ม.ค.64) นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) ได้ประกาศเรื่องวันเปิดเรียนหลังจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มมีจำนวนลดลง โดยจะเปิดหารเรียนการสอนที่โรงเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมการเปิดเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า ภาพรวมโรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมการเปิดเรียนได้เป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ การเตรียมความพร้อมในการเปิดเรียนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ

1.กลุ่มโรงเรียนเปิดการเรียนการสอนตามประกาศแจ้งปิดสถานศึกษาในสังกัด 28 จังหวัด ที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงหรือไม่มีแล้วก็สามารถเปิดได้ตามปกติ แต่ต้องให้มีการใส่หน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิ ตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

2.ในส่วนของ 4 จังหวัดเฝ้าระวังพิเศษ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ นั้น โรงเรียนจะต้องดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างของ สธ. เช่น หาก องใดมีนักเรียนเกิน 25 คน ก็ให้สลับวันเรียนและจำกัดนักเรียนต่อห้อง หรือ ให้เด็กสลับชั้นมาเรียน เป็นต้น

3.โรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร ยังต้องปิดเรียนไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ แม้ ศธ. จะประกาศเปิดให้มีการเรียนการสอนที่โรงเรียนแล้ว แต่หากผู้ปกครองรายใด ยังมีความเป็นห่วงบุตรหลานของตัวเอง และไม่ต้องการให้ไปโรงเรียน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้นก็ไม่ต้องกังวล ตนมีคำสั่งให้โรงเรียนต้องให้ความอนุเคราะห์แก่เด็กให้เรียนผ่านระบบออนไลน์ที่บ้านได้ เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของผู้ปกครอง

ส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ที่ยังต้องปิดเรียนไม่มีกำหนดนั้น ตนมองว่าไม่มีปัญหา เพราะขณะนี้เราจัดให้มีการวัดและประเมินผลของนักเรียนมอบให้โรงเรียนไปกำหนดมาตรการเอง รวมถึงการสอบเข้า ม.1 และ ม.4 โรงเรียนในพื้นนี้สามารถดำเนินการผ่านออนไลน์ได้ทั้งหมด ซึ่งจะใช้วิธีปฏิบัติเดียวกันกับการระบาดของโควิดรอบแรกเมื่อปี 2563

“ผมได้ลงนามประกาศ สพฐ.เรื่องแนวปฏิบัติการเปิดเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์แล้ว เช่น การสลับวันเรียนในจังหวัดเฝ้าระวัง มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งขอให้โรงเรียนปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้การขยับเปิดปิดภาคเรียนในปีการศึกษานี้จะขยับการปิดภาคเรียนออกไปประมาณ 1 สัปดาห์จากเดิมจะปิดภาคเรียนในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม โดยขยับปิดภาคเรียนใหม่ในวันที่ 9 เมษายนและเปิดภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 15 พฤษภาคม”เลขาฯ กพฐ. กล่าว

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง