TNN online ตร.เตือนภัยห้ามให้ OTP ใครเด็ดขาด! หลังพบสถิติถูกแฮกสูง

TNN ONLINE

สังคม

ตร.เตือนภัยห้ามให้ OTP ใครเด็ดขาด! หลังพบสถิติถูกแฮกสูง

ตร.เตือนภัยห้ามให้ OTP ใครเด็ดขาด! หลังพบสถิติถูกแฮกสูง

ตำรวจเตือนสติห้ามให้ OTP ใครเด็ดขาด หลังพบสถิติถูกแฮกสูง ล่าสุดมิจฉาชีพหลอกเป็นเพื่อนหรือคนรู้จักแชตมาขอ OTP

วันที่ 25 มกราคม 2564 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ในฐานะ รอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินสตราแกม ไลน์ ยูทูป เป็นต้น ซึ่งพบว่ามีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ในปัจจุบันหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีผู้มาแจ้งความร้องทุกข์และขอความช่วยเหลือกรณีถูกคนร้ายแฮก หรือเจาะเข้าถึงระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

  ตร.เตือนภัยห้ามให้ OTP ใครเด็ดขาด! หลังพบสถิติถูกแฮกสูง

โดยระยะหลังพบว่ามีมิจฉาชีพที่เราเรียกว่าแฮกเกอร์ได้ใช้วิธีการหลอกลวงเอารหัสใช้ครั้งเดียว หรือ OTP ( One Time Password) คือชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวที่ระบบของผู้ให้บริการแต่ละแห่งสร้างขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต โดยเป็นชุดตัวเลขจำนวน 4-6 หลัก ที่ระบบจะส่งไปยัง SMS โทรศัพท์มือถือของเจ้าของข้อมูลนั้นๆ เพื่อใช้ตรวจสอบและยืนยันการเป็นเจ้าของข้อมูลที่แท้จริง ก่อนจะเข้าถึงข้อมูลส่วนของแต่ละคนได้ เช่น ข้อมูลสถาบันการเงิน หรือการใช้บริการด้านอื่นๆ ซึ่งรหัสผ่านชุดนี้จะมีอายุประมาณ 3 - 5 นาที หากเลยเวลาที่กำหนดจะไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก

ตร.เตือนภัยห้ามให้ OTP ใครเด็ดขาด! หลังพบสถิติถูกแฮกสูง

โดยที่ผ่านมาแฮกเกอร์ที่หลอกลวงจะแอบอ้างตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารหรือสถาบันทางการเงินหรือค่ายโทรศัพท์ เพื่อมุ่งหวังที่จะหลอกเอารหัสใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ OTP จากเหยื่อไปกรอกเพื่อเข้าถึงข้อมูลของเหยื่อได้ ซึ่งที่ผ่านๆ มาเราพบว่ามีการหลอกลวงในหลายรูปแบบ  แต่มาระยะหลังข้อมูลจากผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความและขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ามีการใช้ความเป็นเพื่อนในโซเชียล มาหลอกเอา OTP มากขึ้น หรืออ้างตัวเป็นครูอาจารย์-เจ้านายเพื่ออาศัยความเกรงใจจากเหยื่อ

ตัวอย่าง เช่น นาย A เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กกับ น.ส.B ก่อนถูกแฮกเกอร์แฮกเฟซบุ๊ก น.ส.B เมื่อแฮกเกอร์ยึดเฟซบุ๊ก น.ส.B ได้ก็จะส่งข้อความทางแมสเซนเจอร์ไปเป็นแชตบอกกับนาย A ว่า เดี๋ยวเฟซบุ๊กจะส่ง OTP ไปให้ที่นาย A เนื่องจากเฟซบุ๊กของ น.ส.B ถูกแฮก ขอให้นาย A ส่ง OTP นั้งกลับมาให้ น.ส.B ด้วย เพื่อ น.ส.B จะได้กู้เฟซบุ๊กคืน

แต่ความเป็นจริง น.ส.B ที่เป็นแฮกเกอร์สวมรอยมา อาจจะได้ข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ หรือข้อมูลอะไรก็ตาม แต่ยังขาดแค่ OTP มิจฉาชีพจึงแค่หลอกเหยื่อด้วยการอ้างว่าจะกู้เฟซบุ๊กคืน ด้วยการที่เฟซบุ๊กจะส่ง OTP ไปให้เหยื่อแทน ด้วยความเป็นเพื่อนหรือความเป็นห่วง เกรงว่าเพื่อนจะลำบาก เห็นว่าเพื่อนเราถูกแฮกก็อยากจะช่วยเพื่อนที่ถูกแฮกด้วยการบอกรหัสOTP ให้คนร้ายไป ก่อนที่คนร้ายจะเอาไปยึดบัญชีเฟซบุ๊กของเหยื่อคือ นายAได้ทันที

ตร.เตือนภัยห้ามให้ OTP ใครเด็ดขาด! หลังพบสถิติถูกแฮกสูง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน เกรงว่าจะหลงกลมิจฉาชีพหลอกลวงเอาOTP หรือรหัสใช้ครั้งเดียว  ปกติแล้วทางผู้ให้บริการจะให้เจ้าของกดใส่รหัสOTP ยืนยันด้วยตัวเอง จะไม่มีการฝากส่งรหัส OTP ของคนอื่นมาที่เรา ดังนั้นถ้ามีเพื่อนหรือคนรู้จักขอร้องมาให้เรารับรหัส OTP แล้วให้บอกกับเขา ขอให้ท่านตระหนักไว้ก่อนเลยว่านั่นอาจไม่ใช่เพื่อนหรือคนที่เรารู้จักแน่นอน  น่าจะเป็นแฮกเกอร์มาหลอกลวงเรา  อย่าส่งหรือเอา OTP ส่งให้เขาเด็ดขาด และหยุดการสนทนาไปจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพและมีความปลอดภัยที่สุด

อย่างไรก็ดี หากพี่น้องประชาชนที่ถูกแฮกสื่อสังคมออนไลน์แล้วให้ปฏิบัติตามมาตรการ 3 แจ้ง คือ 1.แจ้งเพื่อนเราด้วยทุกวิธีที่จะทำได้ว่าสื่อสังคมออนไลน์ของเราถูกแฮก เพื่อนเราจะได้ทราบและไม่ตกเป็นเหยื่อของแฮกเกอร์อย่างอื่น เช่น แชตหลอกให้โอนเงิน 2.แจ้งแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้กู้คืนบัญชีสื่อสังคมออนไลน์กลับมาให้เรา 3.แจ้งความที่สถานีตำรวจ ด้วยความปรารถนาดีจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

cr ขอบคุณภาพประกอบ รหัส OTP สิ่งสุดท้ายที่คนร้ายต้องการ จากยูทูป TaokaeyYAI


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง