TNN online เตรียมแก้กฎหมาย 'ประกันสังคม' เล็งดึงเงินชราภาพมาใช้ 30 %

TNN ONLINE

สังคม

เตรียมแก้กฎหมาย 'ประกันสังคม' เล็งดึงเงินชราภาพมาใช้ 30 %

เตรียมแก้กฎหมาย 'ประกันสังคม' เล็งดึงเงินชราภาพมาใช้ 30 %

รมว.แรงงานเตรียมแก้กฎหมาย 'ประกันสังคม' เล็งดึงเงินชราภาพมาใช้ 30 % เยียวยากลุ่มแรงงาน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

วันนี้ (21ม.ค.64) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ถึงการเยียวยาผู้ใช้แรงงานและผู้ประกอบกิจการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง โดยกรณีข้อเรียกร้องของผู้ใช้แรงงานที่ต้องการให้นำเงินบำนาญชราภาพออกมาช่วยเหลือก่อนนั้น ขณะนี้ได้ตั้งอนุกรรมการเพื่อพิจารณานำเงินชราภาพ ออกมาใช้ 30 % แต่ติดปัญหาเรื่องกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม ซึ่งพยายามแก้ไขให้โดยเร็วที่สุด 

ทั้งนี้ วิธีดังกล่าวต้องใช้เวลา ซึ่งอาจเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ประมาณเดือน ก.ย.นี้ นอกจากนั้นได้หารือกับส.ว.นอกรอบเพื่อพิจารณาถึงเรื่องดังกล่าว และได้ะนำเสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ เพื่อนำเงินส่วนดังกล่าวช่วยเหลือประชาชน

ด้านนายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ รมว.คลัง เพื่อขอให้เร่งช่วยเยียวยาลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่นกัน โดยเยียวยาเดือนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 3 เดือนอย่างถ้วนหน้า รวมถึงขอให้รัฐบาลควบคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภคด้วย 

ทั้งนี้ ในกลุ่มของผู้ประกันตนมาตรา 33 แม้จะมีงานทำ แต่ก็ถูกลดวันทำงาน ลดโอที ทำให้รายได้ลดลง ขณะที่ค่าครองชีพไม่ได้ลดลงตาม ซึ่งผู้ใช้แรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมประมาณ 11 ล้านคน และพนักงานรัฐวิสาหกิจอีกกว่า 4 ล้านคน ก็เดือดร้อนไม่แพ้กลุ่มอาชีพอื่น


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง