TNN online สธ.ปลดล็อก "ใบกัญชา-กัญชง" พ้นบัญชียาเสพติด

TNN ONLINE

สังคม

สธ.ปลดล็อก "ใบกัญชา-กัญชง" พ้นบัญชียาเสพติด

สธ.ปลดล็อก ใบกัญชา-กัญชง พ้นบัญชียาเสพติด

สธ. ปลดล็อก "ใบกัญชา-กัญชง" พ้นบัญชียาเสพติด ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

วันนี้( 25 พ.ย.63) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ขับเคลื่อนนโยบาย กัญชาทางการแพทย์และส่งเสริมให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล โดยเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ และมีมติเห็นว่าวิถีภูมิปัญญาด้านสุขภาพของไทยมีการนำส่วนของใบกิ่งก้านลำต้นรากมาใช้จึงปลดส่วนนี้ออก ออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงมากขึ้น

โดยร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ... ที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ยังคงสอดคล้องกับพันธนะกรณีระหว่างประเทศในขั้นตอนต่อไป และจะเสนอร่างประกาศดังกล่าวให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อมีผลบังคับใช้ต่อไป

สธ.ปลดล็อก ใบกัญชา-กัญชง พ้นบัญชียาเสพติด

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า สาระสำคัญของร่างประกาศฉบับนี้กำหนดให้ส่วนต่างๆของพืชกัญชาและกันชง เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้ปลูก ผลิต หรือ สกัดในประเทศไทย ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ได้แก่

1.เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้านและราก

2.ใบซึ่งไม่มียอด หรือ ช่อดอกติดตามด้วย 

3.สารสกัดที่มีสารแคนนายิไดออล เป็นส่วนประกอบและมีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอยด์ ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก

4.เมล็ดกัญชง น้ำมันจากเมล็ดกันชง หรือ สารสกัดจากเมล็ดกัญชง

หลังจากออกประกาศสามารถนำแต่ละส่วนที่ผลจากยาเสพติดไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อดูแลสุขภาพของตน เช่น ใบ ใช้ในตำรับยาแผนไทยผลิตสมุนไพร เปลือก แก่น ลำต้น เส้นใหญ่ ใช้ในอุตสากรรมสิ่งทอ สารสกัดใช้ในอุตสาหกรรมยาผลิตภัณฑ์สมุนไพรล้าง เครื่องสำอางเมล็ด หรือ น้ำมันจากเมล็ดกันชง ใช้ในอาหารและเครื่องสำอาง

ส่วนการอนุญาตให้ครอบครัวปลูก 6 ต้นตามนโนบายนั้น นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้มเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา บอกว่า สามารถทำได้ไม่ว่าจะปลูกจำนวนกี่ต้นก็ได้ แต่ต้องได้รับการอนุญาติให้ปลูกจาก อย. พร้อมทั้งต้องมีคุณสมบัติและวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าจะไปใช้ทางการแพทย์ และการดูแลตัวเอง

ทั้งนี้ ประชาชนที่จะครอบครองและใช้ได้อย่างถูกต้องจะต้อง เป็นผลผลิตที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฏหมายและยังไม่อนุญาตให้ไปใช้ในทางสันทนาการ โดยสามารถตรวจสอบผู้ได้รับอนุญาตจากเว็บไซต์ อย. http://cannabis.fda.moph.go.th ซึ่งเมื่อประกาศกระทรวงฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้วจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้กัญชาและกันชงก้าวสู่เพื่อนเศรษฐกิจ ทางสุขภาพสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและความมั่นคงของทางสุขภาพของประชาชน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง