TNN online จับตา! เดือน พ.ย.พายุต่อคิวเข้าไทยถึง 3 ลูก "โคนี อัสนี เอตาว"

TNN ONLINE

สังคม

จับตา! เดือน พ.ย.พายุต่อคิวเข้าไทยถึง 3 ลูก "โคนี อัสนี เอตาว"

จับตา! เดือน พ.ย.พายุต่อคิวเข้าไทยถึง 3 ลูก โคนี อัสนี เอตาว

ประเทศแถบอาเซียน ต้องลุ้นเจอพายุถึง 3 ลูก ตั้งแต่ พายุโคนี พายุอัสนี และที่กำลังก่อตัวในทะเลฟิลิปปินส์ลูกต่อไป คือ "พายุเอตาว"

วันนี้ (6 พ.ย.63) จากกรณีที่ ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เตือน พายุอีก 4 ลูกจ่อถล่มช่วงเดือนพฤศจิกายน ได้แก่ พายุโคนี ช่วง 6-7 พ.ย. , พายุอัสนี ช่วง 8-9 พ.ย. , พายุเอตาว ช่วง 10-11 พ.ย. และ พายุหว่ามก๋อช่วง 13-14 พ.ย.

จับตา! เดือน พ.ย.พายุต่อคิวเข้าไทยถึง 3 ลูก โคนี อัสนี เอตาว

ล่าสุด สำนักพยากรณ์ต่างประเทศ เผยภาพถ่ายดาวเทียม ได้พบ "พายุเอตาว" ที่เริ่มเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังสะสมพลังก่อตัวเป็นพายุ รหัส 92W อยู่ทางตะวันออกของเกาะมิดาเนา ฟิลิปปินส์  และทิศทางน่าจะผ่านไปทางฟิลิปปินส์ ลงทะเลจีนใต้มุ่งหน้าสู่ เวียดนามตอนกลาง จึงทำให้ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับพายุอัสนี ที่มีความเร็วลม 85 กม.ต่อชม. เข้ามาใกล้ไต้หวันแล้ว ทำให้มีฝนตกทางตอนล่างของเกาะ ซึ่งทิศทางกำลังมุ่งหน้าทางเวียดนามเช่นกัน

จับตา! เดือน พ.ย.พายุต่อคิวเข้าไทยถึง 3 ลูก โคนี อัสนี เอตาว

ขณะที่ กรมทรัพยากรน้ำได้ประชุมศูนย์อำนวยการติดตามและแก้ไขปัญหาภาวะน้ำแล้งและภาวะน้ำท่วม ครั้งที่ 2/2563 ได้ติดตามสถานการณ์ โดยคาดการณ์พายุที่จะพัดเข้าประเทศไทยในช่วงนี้ คือ โคนี จากนั้นอาจจะมีอีกสองลูก เช่น พายุอัสนี 8-9 พ.ย. และ พายุเอตาว 10-11 พ.ย.

จากข้อมูลข้างต้นนี้ ทำให้ทุกภาคส่วนจะต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับภาวะน้ำท่วมน้ำหลาก ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 10 พ.ย. ซึ่งจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนใต้ ภาคตะวันออก ภาคใต้ ของประเทศไทย

จับตา! เดือน พ.ย.พายุต่อคิวเข้าไทยถึง 3 ลูก โคนี อัสนี เอตาว

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ  ฉบับที่ 14 เรื่องหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชัน “โคนี” (พายุระดับ 2) หลังเข้าเมืองกวีนอน ประเทศเวียดนามโดยเมื่อเวลา 10.00 น. แต่จะทำให้มีผลกระทบ บริเวณ ภาคอีสานภาคตะวันออก 9 จังหวัด  ได้แก่ อำนาจเจริญนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว มีฝนตกลมแรง ถึงปานกลาง วันที่ 6- 7 พ.ย. นี้

ขณะที่ ทางการเวียดนาม รายงานสถานการณ์ พายุ“โคนี” ถึงแม้จะอ่อนกำลังลงจากพายุไต้ฝุ่นแล้ว แต่คาดว่าโคนีจะทำให้เกิดฝนตกหนักในเวียดนาม และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มได้ ทำให้เวียดนามเตรียมอพยพประชาชนกว่า 28,000 คน และเริ่มอพยพไปแล้ว 2,178 ครัวเรือนใน 4 จังหวัดภาคกลาง คือ กว๋างหงาย , บิ่ญห์ดิ่ญห์ , พูเหยิน และคานฮั้ว พื้นที่เวณนี้เต็มไปด้วยชายหาดสถานที่ตากอากาศริมทะเลที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง 

ด้านสายการบินเวียดนามหลายแห่งได้ยกเลิกเที่ยวบินรวมหลายสิบเที่ยว ที่สนามบินในจังหวัดบิ่ญห์ดิ่ญห์และกว๋างนามเมื่อวานนี้ ทางการเวียดนามยังสั่งห้ามเรือออกทะเล ตั้งแต่จังหวัดดานังจนถึงคานฮั้ว หลังถล่มเวียดนามแล้ว คาดว่าโคนีจะเคลื่อนตัวต่อไปพัดถล่มลาว และสลายตัวต่อไป

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง