TNN online พายุโคนี ลูกใหม่ก่อตัวใกล้ฟิลิปปินส์ ลุ้นกระทบไทยสัปดาห์หน้า (มีคลิป)

TNN ONLINE

สังคม

พายุโคนี ลูกใหม่ก่อตัวใกล้ฟิลิปปินส์ ลุ้นกระทบไทยสัปดาห์หน้า (มีคลิป)

พายุโคนี ลูกใหม่ก่อตัวใกล้ฟิลิปปินส์ ลุ้นกระทบไทยสัปดาห์หน้า (มีคลิป)

"พายุโคนี" ก่อตัวด้านทิศตะวันออกของฟิลิปปินส์ คาดทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่น ก่อนเคลื่อนตัวถล่มซ้ำตามรอย "พายุโมลาเบ" ลุ้นกระทบไทยปลายสัปดาห์หน้า

วันนี้ (29 ต.ค.63) เพจเฟซบุ๊ก "เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2" โพสต์แจ้งเตือนพายุลูกใหม่ โดยระบุว่า

"#เตือนพายุโซนร้อนโคนี 고니 #Goni ตั้งโดยเกาหลีใต้ หมายถึงหงส์ [ก่อตัว 27 ตุลาคม​]​, ในมหาสมุทรแปซิฟิกด้านทิศตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ลมคงที่ 101 กิโลเมตร​ต่อ​ชั่วโมง​ ลมกระโชก 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นในอีกไม่กี่วันข้างหน้าที่จะถึงนี้

คาดการณ์ว่าจะเข้าถล่มฟิลิปปินส์ประมาณวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลาง 222 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชก 268 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 4 ถึง 5 โดยประชาชนที่อยู่ใกล้พื้นที่เสี่ยงภัยในประเทศฟิลิปปินส์หรือคนไทยที่อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ ควรได้รับการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย หรือได้รับการเตือนภัยล่วงหน้า

ทั้งนี้ เส้นทางของพายุคาดการณ์ว่าจะถล่มซ้ำในจุดที่เคยเคลื่อนตัวผ่านจากพายุไต้ฝุ่นโมลาเบ และคาดการณ์ว่าจะลงทะเลจีนใต้ประมาณวันที่ 2 ถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563"

พายุโคนี ลูกใหม่ก่อตัวใกล้ฟิลิปปินส์ ลุ้นกระทบไทยสัปดาห์หน้า (มีคลิป)

ด้าน นายอวิรุทธ์ สุขสมอรรถ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ ทีมกรุ๊ป เปิดเผยกับรายการคนชนข่าว ทาง TNN ช่อง 16 ระบุว่า พายุลูกใหม่นี้ มีชื่อว่า "โคนี" เป็นพายุโซนร้อน คาดการณ์ว่าใน 2-3 วันจะทวีกำลังแรงเป็นไต้ฝุ่น โดยก่อตัวและเคลื่อนที่ทิศทางคล้ายกับพายุโมลาเบ หากไม่มีความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ลงมา พายุลูกดังกล่าวน่าจะเข้าเวียดนาม ตามเส้นทางเดิมของโมลาเบ

ทั้งนี้ คาดว่าปลายสัปดาห์หน้า ช่วงวันที่ 6-8 พ.ย. จะเริ่มส่งผลกระทบกับประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอีสาน อย่างจังหวัดบุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สุรินทร์ รวมทั้ง ภาคใต้ อย่างไรก็ตาม จากที่สังเกตตอนนี้พายุเริ่มนิ่งๆ ต้องรอดูความกดอากาศสูงอีกครั้ง แต่ประชาชนต้องเตรียมรับมือ โดยเฉพาะฝั่งริมแม่น้ำมูลพื้นที่ลุ่มต่ำที่กำลังประสบปัญหาอยู่ขณะนี้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง