TNN online เปิดเส้นทาง พายุโซนร้อน 'โซเดล' ไทยไม่รอดจ่อถล่ม 25-26 ต.ค.นี้

TNN ONLINE

สังคม

เปิดเส้นทาง พายุโซนร้อน 'โซเดล' ไทยไม่รอดจ่อถล่ม 25-26 ต.ค.นี้

เปิดเส้นทาง พายุโซนร้อน 'โซเดล' ไทยไม่รอดจ่อถล่ม 25-26 ต.ค.นี้

เปิดเส้นทาง พายุโซนร้อน 'โซเดล' ไทยไม่รอด คาดจะเฉียดขึ้นไปทางภาคอีสาน 25-26 ต.ค.นี้ ทำให้เกิดฝนตกเพิ่มขึ้น

วันนี้ (20ต.ค.63) พายุโซเดล (Saudel) เตรียมเข้าถล่มเกาะลูซอน เกาะใหญ่ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ หลังจาก ก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชั่น ได้ทวีความรุนแรงกลายเป็นพายุโซนร้อนแล้ว (พายุระดับ 3) เมื่อช่วงเวลาประมาณ 08:30 น. ที่ผ่านมา  บริเวณด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์ โดยเคลื่อนด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วลม ศูนย์กลางพายุ  65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

พยากรณ์อากาศหลายสำนัก วิเคราะห์ตรงกันว่า พายุโซเดล จะพัดผ่านประเทศฟิลิปปินส์ เข้าสู่ทะเลจีนใต้  ในช่วงวันที่ 20-21 ต.ค. และจะผ่านมาทางตอนใต้ของเกาะไหหลำ ก่อนมุ่งหน้า เข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม ในช่วงวันที่ 24-25 ต.ค. และจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วตามลำดับ

นายชวลิต จันทรรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ้ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ"ทีมกรุ๊ป"  วิเคราะห์ว่า พายุลูกนี้จะเฉียดภาคอีสานขึ้นไปทางสปป.ลาว แต่ทำให้ วันที่ 25-26 ต.ค.  เกิดฝนตกเพิ่มขึ้นในทั่วทั้งภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง รวมถึงกทม. และปริมณฑล และฝนตกหนักในพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี แต่พายุจะลดความรุนแรงเมื่อเจออากาศเย็น ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันที่ 22-26 ต.ค. ภาคเหนือ-อีสาน-กลาง อุณหภูมิลด 4 องศา

ด้าน สำนักอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ ได้ออกคำเตือนภัยพายุโซนร้อนโซเดล พร้อมระบุว่า พายุจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่จังหวัดเอาโรรา หรือ อิซาเบลา ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะลูซอน ในวันที่ 21 ต.ค. อิทธิพลของพายุโซเดล จะส่งผลให้เกิดลมกระโชกแรง คลื่นสูง และฝนตกหนัก และเมื่อพายุโซนร้อนโซเดลเคลื่อนผ่านผืนแผ่นดินของเกาะลูซอนไปแล้ว อาจทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อนที่กำลังแรงขึ้นขณะเคลื่อนผ่านทะเลอีกครั้ง

พายุโซเดล เป็นลูกที่ 17 ของปี  เป็นชื่อจากประเทศไมโครนีเซีย หมายถึง ตำแหน่งองครักษ์ของหัวหน้าเผ่า บนเกาะโปนเปของสาธารณรัฐไมโครนีเซีย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง