TNN online คาดปลายปีพายุเข้าไทย 5 ลูก เตือนพท.เสี่ยงติดตามใกล้ชิด

TNN ONLINE

สังคม

คาดปลายปีพายุเข้าไทย 5 ลูก เตือนพท.เสี่ยงติดตามใกล้ชิด

คาดปลายปีพายุเข้าไทย 5 ลูก เตือนพท.เสี่ยงติดตามใกล้ชิด

ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฯ คาดปลายปีจะมีปรากฎการณ์ "ลานีญา" รุนแรง อาจทำให้พายุเข้าไทยถึง 5 ลูกต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด

วันนี้( 15 ต.ค.63) รองศาสตราจารย์เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติเตือนพื้นที่อ.ปากช่อง และ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เตือนรับมือน้ำหลากในช่วงวันที่ 18-20 ตุลาคมนี้ หลังจะมีพายุฝนเข้ามาเติมน้ำในพื้นที่ ซึ่งจากการใช้ Flash simulation หรือ การจำลองสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จะพบว่ามีน้ำป่าไหลหลากรุนแรงกว่าในอดีต จากปี 2553 ที่มีความแรงของกระแสน้ำป่า 1 เมตรต่อวินาที เพิ่มเป็น 2.5 เมตร/วินาทีในปัจจุบัน เพราะสภาพพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพเป็นที่อยู่อาศัยมากขึ้น

ขณะที่จ.เพชรบุรี เป็นอีกพื้นที่ ต้องเฝ้าระวัง ในพื้นที่ อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม ซึ่งน่าจะต้องระวังกับอุทกภัยในวันที่ 18-20 ตุลาคมนี้ เช่นกัน ทั้งนี้จากการคาดการณ์พบว่าในช่วงปลายปี เป็นช่วงที่ปรากฏการณ์ลานีญ่ารุนแรง ซึ่งจะทำให้มีพายุประมาณ 5 ลูก เข้าสู่ประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง