TNN online จิตแพทย์ แนะเทคนิคจับสัญญาณเด็กถูกกระทำรุนแรง

TNN ONLINE

สังคม

จิตแพทย์ แนะเทคนิคจับสัญญาณเด็กถูกกระทำรุนแรง

จิตแพทย์ แนะเทคนิคจับสัญญาณเด็กถูกกระทำรุนแรง

จิตแพทย์ แนะ ผู้ปกครองจับสัญญาณบุตรหลานหากถูกกระทำรุนแรง ต้องรับฟังและเร่งแก้ปัญหา เพราะจะส่งผลต่อพัฒนาของเด็กและนำไปสู่การใช้พฤติกรรมเลียบแบบ

วันนี้ (29 ก.ย.63) นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ ผู้เชี่ยวชาญจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น และโฆษกกรมสุขภาพจิต เปิดเผยกับทีมข่าว TNN ช่อง 16 โดยระบุว่า การกระทำความรุนแรงกับเด็ก ไม่ว่าจะทางร่ายกาย หรือ จิตใจ ด้วยคำพูด ย่อมส่งผลต่อพัฒนาการการเรียน และส่งผลต่อสภาพจิตใจเด็กทั้งสิ้น

และจะส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็กที่แสดงออกมา เช่น ไม่อยากไปเรียน หวาดกลัว ไปเรียนก็ไม่สนุก ไม่พูด หากหนักขึ้น อาจนำไปสู่อาการซึมเศร้า ยิ่งไปกว่านั้น การที่เด็กคนอื่น เห็นการกระทำความรุนแรงบ่อยครั้ง จะถูกคิดว่าเป็นเรื่องปกติ จนนำไปสู่พฤติกรรมเลียนแบบในการใช้ความรุนแรง

โฆษกกรมสุขภาพจิต ยังได้แนะนำผู้ปกครองให้จับสัญญาณจากบุตรหลาน โดยหมั่นชวนพูดคุย เล่ากิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนเป็นประจำทุกวัน หรือ ให้บุตรหลานวาดรูป แทนการบอกเล่าด้วยคำพูดชวนเล่นต่างๆ ที่สำคัญ ไม่ควรใช้วิธีบีบคั้นในการถาม และไม่ควรถามซ้ำเด็กหลายรอบหลังได้รับความรุนแรง เนื่องจากจะเป็นการตอกย้ำภาพความรู้สึกของการถูกกระทำ

นอกจากนี้ ยังเสนอแนะทางออก ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันสอดส่องดูแล สังเกต อย่าเพิกเฉยต่อเสียงของเด็กที่ถูกกระทำ พร้อมเห็นว่า โรงเรียนต้องเป็นสถานที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก และเป็นสถานที่ปลอดภัย ไม่ควรมีความรุนแรงเกิดขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง