TNN online จับตาวันนี้ ! 'อนุทิน' ถกบอร์ดสปสช. คาดหารือปมทุจริตบัตรทอง

TNN ONLINE

สังคม

จับตาวันนี้ ! 'อนุทิน' ถกบอร์ดสปสช. คาดหารือปมทุจริตบัตรทอง

จับตาวันนี้ ! 'อนุทิน' ถกบอร์ดสปสช. คาดหารือปมทุจริตบัตรทอง

จับตาวันนี้ ! 'อนุทิน' ถกบอร์ดสปสช. คาดหยิบยกประเด็นการสอบสวนกรณีทุจริตบัตรทองมาหารือ

วันนี้ (21 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เวลาประมาณ 14.00 น. โดยมีนายอนุทิ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุม คาดว่า จะมีการหยิบยกประเด็นการสอบสวนกรณีทุจริตบัตรทอง ที่ส่งผลให้ สปสช. ยกเลิกสัญญาการให้บริการสาธารณสุขของคลินิกชุมชนอบอุ่น และโรงพยาบาลที่กระทำผิดสัญญาให้บริการสาธารณสุขในการเบิกจ่ายเงินกองทุนฯ จำนวน 64 แห่ง มีผลตั้งแต่18กันยายนที่ผ่านมา  

ก่อนหน้านี้ สปปสช. ระบุ การยกเลิกสัญญาการให้บริการสาธารณสุข ของคลินิกชุมชนอบอุ่นและโรงพยาบาลเอกชน กระทบประชาชนแค่ 8 แสนราย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่ได้ยกเลิกสิทธิบัตรทอง ยังคงสามารถเข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการใกล้บ้านที่สะดวกได้ทุกที่โดยไม่ต้องใช้หนังสือส่งตัว 

กรณีผู้ป่วยที่ยังนอนรักษาตัว ในโรงพยาบาล ที่ถูกประกาศยกเลิกสัญญา แต่ยังไม่สิ้นสุดแผนการรักษา ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะใช้สิทธินอนรักษาต่อเนื่องได้จนอาการดีขึ้น แพทย์พิจารณาแล้วอนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยโรงพยาบาลยังเบิกค่าใช้จ่ายกรณีผู้ป่วยกลุ่มนี้มายัง สปสช.ได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จึงขอความร่วมมือโรงพยาบาลช่วยดูแล ผู้ป่วยกลุ่มนี้ตามมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุข

สำหรับคลินิกที่พบทุจริต 64 แห่ง แบ่งเป็นคลินิกเวชกรรม 53 แห่ง คลินิกทันตกรรม 3 แห่ง และโรงพยาบาลอีก10 แห่ง โดยก่อนหน้านั้นมีคลินิกถูกยกเลิกไปแล้วส่วนหนึ่ง รวมทั้งหมดเป็น 84 แห่ง

นอกจากนี้สปสช.ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบในคลินิก 107 แห่งว่ามีความผิด หรือจำเป็นต้องปิดหน่วยบริการหรือไม่ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง