TNN online สถาบันมะเร็ง ยันไม่มีรายงานแพ้ "วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก" จนเสียชีวิต

TNN ONLINE

สังคม

สถาบันมะเร็ง ยันไม่มีรายงานแพ้ "วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก" จนเสียชีวิต

สถาบันมะเร็ง ยันไม่มีรายงานแพ้ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก จนเสียชีวิต

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เผย การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกในเด็กตั้งแต่อายุ 9 ปี ยังคงปลอดภัยและเป็นช่วงวัยที่เหมาะที่สุดในการรับวัคซีน โดยรายงานทางการแพทย์จากทั่วโลกที่ผ่านมายังไม่มีรายงาน พบผู้เสียชีวิตหรือมีอาการแพ้รุนแรง

วันนี้ (2 ก.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้ผลักดันให้การฉีดวัคซีน HPV เป็นนโยบายประเทศ โดยกลุ่มเป้าหมายของการฉีดวัคซีน HPV คือ เด็กผู้หญิงที่กำลังเรียนอยู่ประถมศึกษาปีที่ 5 คือ ช่วงอายุระหว่าง 9-11 ปี ถือเป็นวัยก่อนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก จึงเหมาะสมในการได้รับวัคซีน

โดยสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา โดยวัคซีนนำเข้าจากต่างประเทศ  ปัจจุบันมีกลุ่มเป้าหมายประมาณ 400,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งโดยทั่วไปการฉีดวัคซีน สามารถป้องกันโรคได้มากกว่า ร้อยละ 70

ทั้งนี้ สำหรับข้อควรระวังในการฉีดวัคซีน ได้แก่ ผู้ที่มีไข้สูงไม่ควรเข้ารับการฉีดวัคซีน สตรีที่กำลังตั้งครรภ์ คนที่มีประวัติแพ้วัคซีนมาก่อน และระวังในคนไข้เกล็ดเลือดต่ำ หรือมีภาวะแข็งตัวของเลือดผิดปกติ โดยการฉีดวัคซีนจะมีการคัดกรองอุณหภูมิร่างกายทุกครั้ง  

สถาบันมะเร็ง ยันไม่มีรายงานแพ้ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก จนเสียชีวิต

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุว่า ที่ผ่านมา รายงานทางการแพทย์จากทั่วโลก ยังไม่พบผู้เสียชีวิต หลังจากการฉีดวัคซีน HPV หรือพบว่ามีอาการแพ้รุนแรง ยืนยันว่า การฉีดวัคซีน HVP ในเด็กที่อายุตามเกณฑ์ มีความปลอดภัย และจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดยาวนานถึง 20 ปี

สถาบันมะเร็ง ยันไม่มีรายงานแพ้ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก จนเสียชีวิต

นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เผยว่า วัคซีนมีการรับรองโดยองค์การอาหารและยาของสหรัฐมานานแล้ว และมีการใช้แพร่หลายมาเป็น 10 ปี ขณะที่ ในประเทศไทย สำนักคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้รับรองตั้งแต่ปี 2550 และใช้มาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน และหลักฐานทางการแพทย์พิสูจน์ชัดเจนว่า มีประโยชน์ในการป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ จึงมีการบรรจุเป็นชุดสิทธิประโยชน์ตั้งแต่ปี 2560 โดยฉีดให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเป็นต้นมา

สถาบันมะเร็ง ยันไม่มีรายงานแพ้ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก จนเสียชีวิต

ด้าน ภญ.วรางคณา โกละกะ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งนรีเวช สถาบันมะเร็ง กล่าวว่า การที่ฉีดวัคซีนในเด็กนั้น ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงกว่าในวัยผู้ใหญ่ และการฉีดในเด็กที่อายุไม่เกิน 14 ปี อาจจะใช้วัคซีนเพียงแค่ 2 เข็ม ซึ่งทำให้เกิดประสิทธิภาพค่อนข้างสูง 

นอกจากนี้ โดยปกติแล้วการฉีดวัคซีนจะมีอาการแพ้ได้บ้าง ซึ่งก็จะแบ่งเป็นกลุ่มที่แพ้เพียงเล็กน้อย จะมีอาการปวด บวมแดง บริเวณที่ฉีดหรือมีไข้ต่ำๆ ส่วนในรายงานที่มีการแพ้รุนแรงก็มีบ้าง แต่รายงานที่มีการแพ้ถึงขั้นเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกนั้นยังไม่พบ


สถาบันมะเร็ง ยันไม่มีรายงานแพ้ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก จนเสียชีวิต

ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุอีกว่า มะเร็งปากดลูกถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย จากข้อมูลทะเบียนมะเร็งปี พ.ศ. 2562 มีจำนวนผู้ป่วยหญิงรายใหม่ประมาณ 5,500 ราย และมีหญิงไทยเสียชีวิต ประมาณ 2,200 ราย โดยมะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุหลักๆ มาจากการติดเชื้อ ไวรัส HPV ที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ โดยพบว่าการเกิดมะเร็งปากมดลูกมี ความสัมพันธ์กับการติดเชื้อ HPV มากกว่าร้อยละ 90 โดยแนวโน้มพบผู้ป่วยลดลง

สถาบันมะเร็ง ยันไม่มีรายงานแพ้ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก จนเสียชีวิต

สำหรับการป้องกันมะเร็งปากมดลูก คือการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ โดยหญิงไทยอายุตั้งแต่ 30-60 ปี สามาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรีได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิของตนเอง และการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก หากมีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จำเป็นต้องฉีดวัคซีนทั้งหมด 3 เข็ม เพื่อเพิ่มประสิทธิในการป้องกันโรค

พรรษนันท์  ช่างคิด สำนักข่าว TNN รายงาน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง