TNN online ไขข้อสงสัย! "วัคซีนมะเร็งปากมดลูก" ต้องฉีดอายุเท่าไหร่ถึงได้ผลดี

TNN ONLINE

สังคม

ไขข้อสงสัย! "วัคซีนมะเร็งปากมดลูก" ต้องฉีดอายุเท่าไหร่ถึงได้ผลดี

ไขข้อสงสัย! วัคซีนมะเร็งปากมดลูก ต้องฉีดอายุเท่าไหร่ถึงได้ผลดี

เพจ เรื่องเล่าจากโรงหมอ ไขข้อข้องใจ "วัคซีนมะเร็งปากมดลูก" จำเป็นต้องฉีดหรือไม่ และ ฉีดอายุเท่าไหร่ถึงได้ผลดี หลังพบเด็ก 11 ขวบฉีดแล้วเสียชีวิต

วันนี้( 31 ส.ค.63) หลังจากก่อนหน้านี้มีคุณพ่อท่านหนึ่งได้ออกมาโพสต์ขอความเป็นธรรมว่า ลูกสาววัย 11 ขวบได้เสียชีวิตลง หลังทางโรงเรียนนำหมอมาฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกให้ โดยไม่ได้มีการตรวจวัดไข้ก่อน สุดท้ายทำให้เด็กเกิดอาการแน่นหน้าอก อาเจียน แล้วเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก เรื่องเล่าจากโรงหมอ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า "พึ่งเห็นโพสต์ตะกี้...เด็กหญิง 11 ปี กำลังมีไข้ ได้รับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกแล้วแน่นหน้าอก อาเจียน ก่อนเสียชีวิต...คุณพ่อโพสต์เพื่อขอความเป็นธรรม

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวด้วยนะครับ และขอให้มีการตรวจสอบ ช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลครอบครัวอย่างเหมาะสมโดยเร็วครับ...

แต่สิ่งที่กังวลอีกเรื่องคือ คนจะกลัวการฉีดวัคซีน

-วัคซีนมะเร็งป้องกันมะเร็งปากมดลูกนี้คืออะไร

@คือวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV หลักๆคือชนิด 16 18 ซึ่งส่วนใหญ่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อชนิดนี้เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกกว่า 70%นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันมะเร็งที่เกิดจากการติดเชื้อชนิดนี้เช่นมะเร็งอวัยวะเพศชาย ทวารหนัก ลำคอ และกลุ่มโรคหูดหงอนไก่ต่างๆได้ด้วยการฉีดจะได้ผลดีมาก ในกลุ่มอายุน้อย+ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ทั้งชายและหญิง แนะนำในช่วงอายุ 9-26 ปี แต่เกินนี้ก็ฉีดได้

-ไม่ฉีดได้ไหม

@ได้แน่นอน แต่ต้องรู้ว่าความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในไทยอัตราการเกิดคร่าวๆคือ 20 ต่อแสน สูงเป็นอันดับสองของโรคมะเร็งในผู้หญิงรองจากมะเร็งเต้านม ตอนนี้มีผู้ป่วยใหม่ปีละประมาณหมื่นและตายปีละ 5,200 คน

เราจึงพยายามลดอัตราการเกิดคนไข้ใหม่โดยส่งเสริมการคัดกรองโรค และป้องกันโรคโดยไปต่อรอง จัดซื้อวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ขายกันแพงๆ เข็มละเกือบสามพัน มาได้ในราคาเหมาเหลือเข็มละไม่กี่ร้อย เพื่อฉีดให้กับเด็กๆชั้นประถม ปีละประมาณ 400,000 คนซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ร่ำรวยหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ให้การสนับสนุนวัคซีนนี้ฟรี(เฉพาะกับเด็กๆในช่วงชั้นที่กำหนด)

-เอาสรุปๆเลย หมอว่าฉีดดีไหม

@ดีแน่ครับ แต่ทุกเรื่องก็มีเสี่ยงบ้าง และจำเป็นต้องสังเกตอาการหลังฉีด เช่นเดียวกับการให้ยาทุกชนิด ตัววัคซีนเองถือว่าปลอดภัยมาก ผลข้างเคียงหลังฉีดที่เจอบ่อยคือ เจ็บแขน ไข้ต่ำๆ ปวดหัว คลื่นไส้ เวียนหัวที่แพ้มาก แบบ anaphylaxis อันตรายถึงชีวิตมีโอกาสเกิด 3 ใน 1,000,000 (ref CDC) อัตราการเกิดผลข้างเคียงรุนแรงอื่น หรือเสียชีวิตจากยาจริงๆก็ต่ำมากๆ

ถ้าหลังฉีดมาอาการเวียนหัว หน้ามืด ใจเต้นแรง สับสนกระวนกระวาย หมดสติ หรือหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ต้องได้รับการประเมิน และให้การรักษาโดยแพทย์ทันที

ส่วนตัวใช้ยานี้ไม่เยอะมาก...และไม่พบปัญหา ใครเคยใช้กับคนไข้ หรือถูกฉีด หรือคนใกล้ตัวฉีด แล้วเกิดปัญหา รบกวนแชร์ครับ"


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง