TNN online เตรียมดัน น้ำมันกัญชา สูตร "อ.เดชา" ขึ้นบัญชียาหลัก

TNN ONLINE

สังคม

เตรียมดัน น้ำมันกัญชา สูตร "อ.เดชา" ขึ้นบัญชียาหลัก

เตรียมดัน น้ำมันกัญชา สูตร อ.เดชา ขึ้นบัญชียาหลัก

กรมแพทย์แผนไทยฯ เตรียมผลักดัน "น้ำมันกัญชา" สูตร อ.เดชา ศิริภัทร เข้าเป็นบัญชียาหลัก หลังผลวิจัยพบช่วยนอนหลับดี-กินอาหารได้

วันนี้ (27 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายกัญชารักษาโรค ว่ากรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมผลักดันให้น้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี เข้าบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ หลังจากที่ผลการศึกษาในผู้ใช้มีจำนวนมากเพียงพอและได้ผลเป็นที่น่าพอใจในการเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

ส่วนการอนุญาตให้ปลูกกัญชานั้น ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับแก้ไข ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนนำเข้าสู่รัฐสภา ผ่านและมีผลบังคับใช้ จะปลูกจำนวนกี่ต้นก็ได้ หากมีความชัดเจนว่านำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยมีแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านที่ขึ้นทะเบียนออกใบรับรองความจำเป็นต้องใช้ในผู้ป่วย 

ด้าน นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวถึงผลการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยที่น้ำมันกัญชาสูตรของ อ.เดชา ประมาณ 18,000 ราย พบว่า ช่วยให้นอนหลับดี เจริญอาหาร และลดอาการปวดจากโรค มีผลข้างเคียงเล็กน้อย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เป็นผื่นเล็กน้อยที่ไม่อันตราย

ดังนั้น การเสนอเข้าสู่คณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติ จะเน้นการใช้ในผู้ป่วยประคับประคอง และใช้กรรมวิธีการผลิตตามแบบของอ.เดชา ส่วนการเสนอตำรับยาไทยที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมตัวอื่น เช่น ตำรับยาทำลายพระสุเมรุ สนั่นไตรภพ ศุขไสยาศน์ นั้น ยังมีข้อมูลการใช้ที่ไม่มากพอที่จะใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณานำเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ

ส่วนข้อจำกัดในเรื่องกัญชา คือ แต่ละหน่วยงานมีข้อมูลของตัวเอง จึงมีการเสนอให้มีการจัดทำแพลตฟอร์มกัญชาออนไลน์ระดับประเทศ ที่เป็นแหล่งรวมข้อมูลกัญชาของแต่ละหน่วยงานมาไว้ที่เดียวกัน โดยมีระบบแอดมินในการอนุญาตเข้าถึงข้อมูลของแต่ละบุคคล เหมือนการออกวีซ่า เช่น เกษตรกรอาจจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปดูข้อมูลในแพลตฟอร์มเกี่ยวกับการปลูก การจำหน่าย หรืออื่นที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้จากระบบออนไลน์ ลดการเดินทางเข้าไปติดต่อยังหน่วยงานต่างๆ ซึ่งใช้เวลามาก

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง