TNN online กรมเจ้าท่า เปิดตัวเรือไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรกในเจ้าพระยา

TNN ONLINE

สังคม

กรมเจ้าท่า เปิดตัวเรือไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรกในเจ้าพระยา

กรมเจ้าท่า เปิดตัวเรือไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรกในเจ้าพระยา

กรมเจ้าท่า ร่วมกับ EA เปิดตัวเรือไฟฟ้าลำแรกในประเทศไทย คาดเปิดใช้งานจริงในปี 64 พร้อมพลิกโฉมขนส่งมวลชนสู่ระบบพลังงานไฟฟ้า ยันค่าโดยสารไม่สูงเกินอัตราเดิมที่ใช้อยู่

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้พัฒนาต่อยอดท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาให้มีความทันสมัยในการให้บริการมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเพิ่มศักยภาพเรือโดยสาร ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกภาคส่วน สร้างวิถีชีวิตการเดินทางรูปแบบใหม่ที่ไร้มลพิษเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและช่วยลด PM 2.5 ถือเป็นการเชื่อมโยงระบบโครงข่ายการเดินทางทางน้ำร่วมกับระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กรมเจ้าท่า เปิดตัวเรือไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรกในเจ้าพระยา

ซึ่งความร่วมมือครั้งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจะได้ร่วมกันสร้างการเดินทางมิติใหม่ในยุค New Normal  ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเชื่อมต่อการเดินทางระบบไฟฟ้าอย่างครบวงจร ทั้งระบบ เรือ รถ ราง ได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ นับเป็นการสร้างความสะดวก สบาย ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับพี่น้องประชาชนที่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมเจ้าท่าเร่งพัฒนาท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทางทางน้ำ เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการขนส่งทางน้ำ พร้อมปรับปรุงท่าเรือโดยรอบพื้นที่กรุงเทพฯ ให้มีความทันสมัยต่อการให้บริการมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าตั้งแต่ปี 2564 ต้นไปการให้บริการผู้โดยสารจะพลิกโฉมสู่การใช้พลังงานสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า

กรมเจ้าท่า เปิดตัวเรือไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรกในเจ้าพระยา

สำหรับ เรือไฟฟ้าที่นำมาเปิดตัววันนี้ถือเป็นต้นแบบซึ่งยังอยู่ระวางการทดสอบระบบและการทำงานของเคือ แต่คาดว่า ภายในปลายปี 2563 เอกชนจะประกอบเรือที่เหลืออีก 10 ลำ ซึ่งจะพิจารณาแนวทางนำเรือไปวิ่งให้บริการเส้นทางส่วนต่อขยายของเรือด่วนเจ้าพระยาในปัจจุบันหรือเรือเพื่อใช้ในการท่องเที่ยวในแม่น้ำ ขณะที่อัตราค่าโดยสาร ยืนยันว่าจะไม่สูงเกินอัตราค่าเรือโดยสารในปัจจุบัน และหากในอนาคตต้นทุนด้านการผลิตลดลงก็จะมีการปรับค่าโดยสารให้สอดคล้องกัน

ด้าน นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กล่าวว่า บริษัทมีแผนงานที่จะนำเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนมาใช้ในยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายประเภทให้มากที่สุด เนื่องจากจะช่วยประหยัดพลังงานและลดมลภาวะได้เป็นอย่างดี จึงได้ลงทุนออกแบบและผลิตเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่เป็นฝีมือของคนไทย 100% ต่อเนื่องด้วยรถบัสโดยสารไฟฟ้า

กรมเจ้าท่า เปิดตัวเรือไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรกในเจ้าพระยา

โดยนำเทคโนโลยีการชาร์จ DC Fast Charger ของ EA Anywhere ทันสมัยที่สุดของกลุ่ม EA สามารถชาร์จเร็วทั้งเรือและรถบัสไฟฟ้าได้ภายใน 15 – 20 นาที มาสร้างระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย เข้าสู่การเดินทางที่ประหยัดพลังงานและไร้มลพิษ โดยคาดว่าจะสามารถผลิตเรือโดยสารไฟฟ้าเปิดใช้บริการในระยะแรกประมาณ 20 ลำ และเรือเพื่อการท่องเที่ยว 4-6 ลำ  โดยรอดูสถานการณ์ในประเทศโดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อคลี่คลาย การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวก็จะพิจารณาผลิตเพิ่มเพื่อนำมารองรับความต้องการของผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

กรมเจ้าท่า เปิดตัวเรือไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรกในเจ้าพระยา

นอกจากนี้ ยังนำรถบัสโดยสารไฟฟ้ามาทดลองให้บริการตั้งแต่ปลายปี 2562 และกำลังจะเริ่มผลิตจริงในต้นปีหน้า โดยจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของกลุ่ม EA คือ การมีโรงงานผลิตแบตเตอรี่เป็นของเราเอง และการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องอัดประจุไฟฟ้า DC Fast Charger ของ EA Anywhere ให้สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ภายในเวลาเพียง 15-20 นาทีเท่านั้น ทำให้รองรับการใช้งานได้ตรงจุด ประหยัดค่าพลังงาน ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งมีความคล่องตัวในการขยายจุดติดตั้งทั่วประเทศ

กรมเจ้าท่า เปิดตัวเรือไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรกในเจ้าพระยา  

โดยโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทย่อย นั้น ปัจจุบันอาคารโรงงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักรและทดสอบการผลิต อีกทั้งอยู่ระหว่างสร้างโรงงานผลิตรถบัสไฟฟ้าด้วย ซึ่งมั่นใจว่านับจากปลายปีนี้เป็นต้นไป จะเป็นโอกาสที่ดีที่คนไทยจะได้มีประสบการณ์ในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบต่าง ๆ และได้เห็นถึงข้อดีของยานยนต์ไฟฟ้า คุณภาพ เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้ยานพาหนะเดินทางที่ประหยัดพลังงานในอนาคต

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง