TNN online ห้ามใช้น้ำดับจริงหรือ? เปิด 5 ประเภทไฟไหม้ พร้อมวิธีการดับไฟเบื้องต้น

TNN ONLINE

สังคม

ห้ามใช้น้ำดับจริงหรือ? เปิด 5 ประเภทไฟไหม้ พร้อมวิธีการดับไฟเบื้องต้น

ห้ามใช้น้ำดับจริงหรือ? เปิด 5 ประเภทไฟไหม้ พร้อมวิธีการดับไฟเบื้องต้น

โฆษกกรุงเทพมหานคร เผย 5 ประเภทของการเกิดไฟไหม้ พร้อมแนะนำวิธีการดับไฟเบื้องต้นแต่ละประเภทที่ถูกต้อง

วันนี้ (8 ส.ค.63) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang โดยระบุว่า 

โศกนาฏกรรมที่สะเทือนใจคนทั้งโลก ระเบิดที่เกิดจากแอมโมเนียไนเตรทที่เลบานอน รัศมีทำลายล้างกว่า 10 กม. รับรู้ได้ไกลถึง 24 กม.

จากแหล่งข่าวสื่อท้องถิ่นของเลบานอนรายงานว่า สาเหตุการระเบิดครั้งนี้ มาจากการเชื่อมเหล็กซ่อมแซมรูเล็กๆ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามไปยังคลังที่เก็บแอมโมเนียไนเตรท

ที่จริงแล้ว เหตุไฟไหม้ส่วนใหญ่ ก็เกิดมาจากไฟไหม้จุดเล็กๆ เป็นข้อเตือนสติสำหรับได้เลยว่า มาตรการป้องกันเป็นสิ่งสำคัญ แต่หากเกิดเหตุแล้ว ความพร้อมก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน การเตรียมแผน เตรียมอุปกรณ์ที่สามารถใช้ดับเพลิงได้ทันที และสิ่งที่ขาดไม่ได้..คือเราต้องรู้วิธีดับเพลิงที่ถูกต้องด้วย

นอกจากนี้ น่าจะมีหลายๆ คนคิดว่า...ใช้น้ำเยอะๆ ก็ดับไฟได้ทุกประเภท ซึ่งจริงๆ แล้วไฟไหม้เกิดจาก 3 องค์ประกอบ คือ เชื้อเพลิง ความร้อน และอากาศ ประเภทของไฟไหม้จึงมี 5 ประเภท และแต่ละประเภทก็มีวิธีดับที่ต่างกันอีกด้วย

1.ไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่มีลักษณะเป็นของแข็ง เชื้อเพลิงธรรมดา เช่น ฟืน ฟาง ยาง ไม้ ผ้า กระดาษ พลาสติก หนังสติ๊ก หนังสัตว์ ฯลฯ

#วิธีดับไฟประเภทนี้ดีที่สุด คือ "การใช้น้ำ"

2.ไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่มีลักษณะเป็นของเหลวและก๊าซ เช่น น้ำมันทุกชนิด แอลกอฮอล์ ทินเนอร์ ยางมะตอย จารบี และก๊าซติดไฟทุก ชนิด เป็นต้น

#วิธีดับไฟประเภทนี้ดีที่สุด คือ "ใช้ผงเคมีแห้งใช้ฟองโฟมคลุม"

3.ไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่มีลักษณะเป็นของแข็งที่มีกระแสไฟฟ้าไหลอยู่ เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด การสปาร์ค

#วิธีดับไฟประเภทนี้ดีที่สุด คือ "ตัดกระแสไฟฟ้า" แล้ว จึงใชก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือน้ำยาเหลวระเหยที่ไม่มี CFC ไล่ออกซิเจนออกไป

4.ไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่มีลักษณะเป็นโลหะและสารเคมีติดไฟ เช่น วัตถุระเบิด ผงแมกนีเซียม, ปุ๋ยยูเรีย (แอมโมเนียมไนเตรต) ฯลฯ

#วิธีดับไฟประเภทนี้ดีที่สุด คือ "ใช้สารเคมีเฉพาะ" (ห้ามใช้น้ำเป็นอันขาด) ซึ่งต้องศึกษาหาข้อมูลแต่ละชนิดของสารเคมีหรือโลหะนั้นๆ

5.ไฟที่เกิดจากน้ำมันที่ติดไฟยาก เช่น น้ำมันทำอาหาร น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ติดไฟ

#วิธีดับไฟประเภทนี้ดีที่สุด คือ "ใช้ถังดับเพลิงที่มีสารชนิดพิเศษ" ที่สามารถดับไฟชนิดนี้โดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้เป็นวิธีดับเพลิงเบื้องต้น หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ ต้องโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทันที โทร.199 บอกพิกัดที่จัดเจน และสาเหตุเพลิงไหม้ หากมีสารเคมีไม่ได้รับอนุญาตเสี่ยงมีภัย ผิดกฏหมาย และมีบทลงโทษด้วย ซึ่งหากจะให้ กทม.ไปตรวจสอบและจัดเก็บสารเคมี ประสานได้ทั้ง สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต หรือ โทร 1555


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง