TNN online อนุทิน ยัน อสม. ควรได้รับค่าเสี่ยงภัยสู้โควิด-19

TNN ONLINE

สังคม

อนุทิน ยัน อสม. ควรได้รับค่าเสี่ยงภัยสู้โควิด-19

อนุทิน ยัน อสม. ควรได้รับค่าเสี่ยงภัยสู้โควิด-19

"อนุทิน" ยืนยัน อสม. ควรได้ค่าเสี่ยงภัยในการทำงานสู้โควิด-19 เตรียมถกสภาพัฒน์ฯในครม.พรุ่งนี้

วันนี้( 28 ก.ค.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีที่ทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หั่นค่าตอบแทน อสม. จาก19 เดือนเหลือ 7 เดือน ว่า ไม่อยากให้เรียกค่าตอบแทนแต่คือ ค่าเสี่ยงภัย อสม. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงโควิด-19 ซึ่งอสม.ทำงานโดยไม่ได้มีค่าตอบแทนอยู่แล้ว แต่เราจำเป็นต้องมีค่าเสี่ยงภัยให้เขาไม่ให้ย่อท้อ ไม่ใช่มาบอกให้รอระบาดรอบ 2 ก่อนค่อยว่ากัน แต่นี่คือการป้องกันไม่ให้เกิดระบาดรอบ 2 หากเกิดขึ้นจริงก็ต้องเกิดขึ้นในวงจำกัด ซึ่งการให้ค่าเสี่ยงภัยอสม. มีเหตุผลมาสนับสนุนทั้งสิ้น 

การที่สภาพัฒน์ฯ เสนอพิจาณราลด จาก 19 เดือน เหลือ 7 เดือน จะต้องมีการหารือในคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(29 ก.ค.) ซึ่งเราก็ต้องฟังเหตุผลว่าทำไมสภาพัฒน์ฯถึงต้องการลดโดย ทางกระทรวงสาธารณสุข เตรียมข้อมูลต่างๆถึงค่าเสี่ยงภัยที่ทางอสม.ควรได้รับทางสภาพัฒน์เองก็ต้องรับฟังเหตุผลของฝั่งเราด้วย

ส่วนการที่ไทยถูกรับเลือกให้ทำสารคดีคุมโควิด-19 ได้ดีนายอนุทิน ระบุว่า ดี มาจากที่คนไทยทุกคนให้ความร่วมมือรวมถึงบุคลกรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เก่ง ทุ่มเท ในการทำงานควบคุมโรค มีองค์ความรู้ดี มีอสม. ในการช่วยเหลือ เป็นด่านหน้าในการสอดส่องดูแลประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เช่น ไปงานแต่ง งาน พิธีทางศาสนา จะมีอสม. มาคัดกรอง วัดไข้ แจกแอลกอฮอล์ โดยคนเหล่านี้เขาทำด้วยใจถึงแม้กระทรวงสาธารณสุขจะไม่ได้สั่งให้ต้องทำไม่ได้มีงบประมาณให้ แต่ทุกคนทำด้วยหน้าที่ ในฐานะผู้ช่วยกระทรวงสาธารณสุข เวลาเราได้รับการจัดสรรงบประมาณมา การจัดลำดับความสำคัญ เช่น ค่าป่วยการ อสม. ค่าเสี่ยงภัย อสม. มาเป็นอันดับแรก ทางสภาพัฒน์ฯ ให้มาจัดลำดับใหม่ ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ยืนยันว่ส ลำดับสำคัญที่สุดอันดับ1 คือ อสม. แต่หากจะจัดอันดับ1 ก็ลำบาก 

ทั้งนี้ ยืนยันทั้งหมดค่าเสี่ยงภัยที่จะให้อสม. ไม่ได้อยู่นอกเหนืองบประมาณที่ได้รับ แต่อยู่ในงบประมาณและยังเหลืองบประมาณด้วยซ้ำ สมมติหากมีปัญหาไม่อยากใช้งบตรงนี้ก็ต้องกลับไปพิจารณาใหม่ถึงลำดับรองลงมา ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ให้ความร่วมมือทุกอย่างและถกกันในครม. 

ส่วนความกังวลของ อสม. ที่แสดงความกังวลในการลงทะเบียน การท่องเที่ยว อสม.โครงการ กำลังใจ หลังจากพบปัญหา อสม.กว่า7 แสนคนไม่สามารถเข้าถึงการลงทะเบียนได้ ทางรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ไม่ต้องกังวลยังไงอสม. ต้องได้เข้าร่วมโครงการ ส่วนปัญหาต่างๆทางส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับทราบแล้วและอยู่ระหว่างการหาทางแก้ไข

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในฐานะที่ดูแลโครงการ ระบุว่า ได้มีการพูดคุย กับทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทยแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการนัดกับ ททท. ขอให้ อสม.อย่าได้กังวล เนื่องจากการลงทะเบียนท่องเที่ยวยาวไปจนถึงเดือนตุลาคม โดยระยะนี้ขอดูปัญหาการลงทะเบียนอีกสักระยะและจะหารือว่าจะมีระบบอะไรมาทดแทนได้ไหม หากไม่สามารถใช้แอพพลิเคชั่นในการลงทะเบียน 

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุอีกว่า ตอนนี้ได้บอกผ่านประธานชมรม อสม. ทุกจังหวัดไปแล้วว่า อสม.ไม่ต้องใจร้อนในการรีบลงทะเบียนค่อยๆลงซึ่งช่วงหลังอาจจะมีโปรโมชั่นที่น่าสนใจเข้ามา แต่ระหว่างนี้ขอดูข้อมูลในการลงทะเบียนในช่วงแรกก่อนว่าสามารถลงได้กี่คน ซึ่งทาง ททท. อยากยืนยันว่า อสม.ได้ไปเที่ยวจริงๆ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ยืนยัน! "อสม." สมควรได้ค่าตอบแทน 19 เดือน

ย้อนปมร้อน! สภาพัฒน์ เบรกงบค่าตอบแทนของอสม.

เปิดใจ อสม. หลังจากสภาพัฒน์ฯเสนอหั่นงบค่าตอบแทน

"อนุทิน" ฉุน สภาพัฒน์ ตัดงบ อสม. - ชง ครม.ปรับคืนตามเดิม

"สาธิต" ชวน "อสม.-อสส.-รพ.สต." เที่ยวปันสุขแพคเกจกำลังใจ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง