TNN online พระพยอมย้ายออกจากวัดสวนแก้วในสิ้นเดือนนี้

TNN ONLINE

สังคม

พระพยอมย้ายออกจากวัดสวนแก้วในสิ้นเดือนนี้

พระพยอมย้ายออกจากวัดสวนแก้วในสิ้นเดือนนี้

พระพยอม พร้อมขนย้ายข้าวของ และย้ายออกจากที่ดินพิพาทหน้าวัดสวนแก้วภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ หลังโจทก์ให้ทนายยื่นดำเนินคดี

วันนี้ ( 14 มิ.. 63 )พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ  เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว  กล่าวถึง กรณีพิพาทที่ดิน ที่ซื้อมาจากโยมรายหนึ่งด้วยราคา 10 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2547  ซึ่งทางมูลนิธิสวนแก้วได้ทำตามขั้นตอนถูกต้องตามกฏกมาย แต่ภายหลังลูกๆเจ้าของที่ดินทราบเรื่องได้ไปฟ้องศาลเพื่อขอที่ดินคืน และทางศาลมีคำสั่งให้ทางมูลนิธิวัดสวนแก้วคืนที่ดินดังกล่าวให้กับทายาทเจ้าของที่ดิน   และเจ้าของที่ดินได้ทำรั้วสังกะสั ปิดปั้นไม่ให้เข้าออกที่ดินแล้ว  โดยวัดแสวนแก้วต้องย้ายออกภายในสิ้นเดือนนี้


พระพยอม ได้เล่าย้อนเหตุการณ์กลับไปเมื่อปี 2547 ที่ทางวัดสวนแก้ว ได้ตัดสินใจจะซื้อที่ดินซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของวัด โดยก่อนทำการซื้อขาย ทางวัดได้เดินทางไปตรวจสอบโฉนดที่ดินเพื่อดูว่ามีปัญหาหรือไม่ ในขณะนั้นทาง เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน สาขาบางบัวทองแจ้งว่าที่ดินมีโฉนด สามารถซื้อขายได้ จึงตัดสินใจทำการซื้อขายมาในราคา 10 ล้านบาท ได้มีการรับมอบโฉนดมา หลังการซื้อขายทางวัดก็ได้เข้าทำประโยชน์บนที่ดิน มีการก่อสร้างที่พักคนงานไว้กว่า 10 หลัง และมีครอบครัวคนงานของวัดเข้ามาอยู่อาศัย

 

กระทั่งปี 2549 ทายาทเจ้าของที่ดิน ซึ่งไม่ใช่คนขายที่ดินให้วัด ได้ยื่นคำร้องขอใหม่เพราะก่อนหน้านั้นเป็นการครอบครองโดยปรปักษ์ จนได้กรรมสิทธิ์ ซึ่งอ้างว่าผู้ที่ครอบครองที่ดินในขณะนั่นได้มีการทำสัญญาเช่าไว้กับแม่ของตน ตั้งแต่ปี 2520 ซึ่งแม่ได้เสียชีวิตไปก่อนเมื่อปี 2528 ทำให้ศาลได้มีการพิจารณาคดีใหม่ ซึ่งมีคำพิพากษาศาลจังหวัดนนทบุรีและคำพิพากษาฝากธรภาคหนึ่งโฉนดที่ดินและให้สิทธิ์ทายาทด คดีสิ้นสุดเมื่อปี 2551


เมื่อทราบเรื่องทางพระพยอม ได้ติดต่อพูดคุยกับทายาทเจ้าของที่ดินโดยเสนอว่าทางวัดจะขอจ่ายเงินเพิ่มอีก 3 ล้านบาท เพื่อขอซื้อที่ดังกล่าว แต่เจ้าของไม่ยอม และแจ้งว่าจะขายที่แปลงนี้ในราคา 15 ล้านบาท ทางวัดไม่สามารถซื้อได้เพราะราคาสูงเกินไป เวลาผ่านล่วงเลยมาจนถึงปี 2563 ทางเจ้าของที่ดินได้มีเอกสารแจ้งให้ทางวัดย้ายออกจากที่ดินภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง