TNN online สสส.เปิดให้ทุนสู้ภัย “โควิด” ทะลุเป้า

TNN ONLINE

สังคม

สสส.เปิดให้ทุนสู้ภัย “โควิด” ทะลุเป้า

สสส.เปิดให้ทุนสู้ภัย “โควิด” ทะลุเป้า

สสส. สน.6 เปิดช่องทางออนไลน์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ให้การสนับสนุนทุน “พลเมืองไทยสู้ภัยวิกฤติ : Citizen Resilience Project”พบกระแสตอบรับดีมาก คนเข้าถึงกว่าหมื่นคนภายในหนึ่งวัน และส่งโครงการเข้าร่วมเกือบ 600 โครงการ

วันนี้(28พ.ค.63) นางเข็มเพชร เลนะพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักสร้างสรรค์โอกาส (สน.6) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า ทางสำนักได้ตระหนักถึงวิกฤติไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดนี้ จึงได้ประกาศสนับสนุนทุนโครงการ“พลเมืองไทยสู้ภัยวิกฤต: Citizen Resilience Project” ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการมีส่วนร่วมช่วยลดผลกระทบจากไวรัสโควิด-19ให้เขียนโครงการส่งเข้ามา เพื่อขอรับการสนับสนุนทุน ซึ่งเดิมตั้งเป้า 40 โครงการ แต่สุดท้ายรับเพิ่มเป็น 57 โครงการ จากผู้ส่งโครงการเข้าร่วมเกือบ 600 โครงการ

ซึ่งผู้ส่งโครงการมาจากคนหลากหลายกลุ่ม มีทั้งคนที่เคยทำงานกับสำนักอื่นของ สสส. และกลุ่มแวดวงอื่นที่ไม่เคยทำงานกับสสส.มาก่อนเลย แต่อยากมีส่วนร่วมกับโครงการนี้ ซึ่งวิธีคิดของคนกลุ่มนี้มีความน่าสนใจมาก เพราะบางคนไม่ได้มาเพื่อขอทุน แต่ขออาสาช่วยงานส่วนกลางโดยใช้ทักษะที่มีอยู่ เช่น กลุ่มคนเชี่ยวชาญเรื่อง stat model ก็อยากเข้ามาช่วยทำแบบจำลองหรือการจัดการข้อมูล, กลุ่ม YouTube ก็อาสามาช่วยทำเนื้อหาให้ความรู้ เผยแพร่ข้อมูลสู่สารธารณะ ฯลฯ

“ปรากฏการณ์หนึ่งที่น่าสนใจของการเปิดรับสมัครโครงการผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ในสภาวะเช่นนี้ คือใช้เวลาเพียง 6 วัน ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีมาก โดยเฉพาะวันแรกที่เปิดรับสมัครมีผู้เข้าถึงข้อมูลเป็นหลักหมื่นคน แสดงให้เห็นว่า ในช่วงวิกฤตินี้มีผู้สนใจและต้องการมีส่วนร่วมเพื่อช่วยแก้ปัญหาจำนวนมาก” นางเข็มเพชร

ผู้อำนวยการสำนักสร้างสรรค์โอกาส กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางสำนักฯกำลังรวบรวมและดูจาก 57 โครงการด้วยว่ามีช่องว่าง หรือจุดไหนที่ต้องการให้หนุนเสริมบ้าง ขณะเดียวกันก็รวบรวมอาสามสมัครเพื่อมาเติมเต็มที่ต้องการหนุนเสริม ซึ่งกำลังดูว่าจะช่วยเติมเต็มกันอย่างไรได้บ้าง และอีกส่วนกำลังรวบรวมว่า คนที่สนใจอยากร่วมแต่ไม่ได้รับทุนสนับสนุนครั้งนี้นั้น ได้กลับไปทำอะไรกันบ้าง เพื่อจะได้เห็นเป็นภาพใหญ่ของการเคลื่อนทั้งชุดโครงการ

“โครงการนี้เราทำงานผ่านช่องทางออนไลน์ร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นวิธีการทำงานใหม่ภายในสถานการณ์นี้ ซึ่งมีความน่าสนใจหลายอย่าง ทั้งเรื่องการเข้าถึง วิธีการทำงานที่สามารถทำได้เร็ว การปิดช่องว่าง การทำให้คนได้มีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนผ่านเครื่องมือออนไลน์ ขณะเดียวกันเราก็กำลังวางแผนสนับสนุน การติดตามประเมินข้อมูลเหล่านี้บนออนไลน์ด้วย” นางเข็มเพชร กล่าว

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง