TNN online อุ่นใจ กยศ. มีพอให้กู้-13สาขา ดอกเบี้ยถูก/ลดต้น

TNN ONLINE

สังคม

อุ่นใจ กยศ. มีพอให้กู้-13สาขา ดอกเบี้ยถูก/ลดต้น

อุ่นใจ กยศ. มีพอให้กู้-13สาขา ดอกเบี้ยถูก/ลดต้น

กยศ. ให้คำมั่น มีเงินพอให้ทุกคนกู้ยืม ปีการศึกษา 63 นี้แน่นอน แถมเพิ่มค่าครองชีพรายเดือนให้ , เพิ่มฐานรายได้ครอบครัวอีกแสนหก! , หากเรียนใน 10 สาขาอุตสาหกรรมเป้าหมายและ 3 โครงสร้างพื้นฐาน ดอกเบี้ยถูก แถมลดเงินต้นครึ่งต่อครึ่ง!

พูดถึง COVID-19 แค่คิดก็หนักหนา กระทบกันถ้วนหน้า ตั้งวัยทำงานไปจนกระทั่งวัยเรียน หน่วยงานที่ทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยให้คนไทยเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมอย่าง กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จำต้องสร้างความมั่นใจ โดยทางกยศ. ยืนยันหนักแน่นว่า กองทุนฯ มีเงินพอให้ทุกคนกู้เรียนอย่างแน่นอน

ชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและค่าใช้จ่าย ในการดำรงชีพของประชาชนจำนวนมาก กองทุนขอยืนยันว่าผู้ปกครองที่ได้รับ ผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะไม่มีเงินส่งให้ลูกหลานได้เรียน  

“กองทุนมีเงินเพียงพอให้ทุกคนได้กู้ยืมเรียนอย่างแน่นอน โดยในปีการศึกษา 2563 กองทุนได้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติเฉพาะเกี่ยวกับรายได้ครอบครัวของผู้กู้ยืมที่ขาดแคลนทุนทรัพย์จากเดิมรายได้ไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี เป็นไม่เกิน 360,000 บาทต่อปี นอกจากนี้ได้ปรับเพิ่มค่าครองชีพรายเดือนให้ผู้กู้ยืมทุกระดับการศึกษาอีกรายละ 600 บาทต่อเดือน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากเดิม 1,200 บาท เป็น 1,800 บาทต่อเดือน ส่วนระดับ ปวช./ปวส./ปริญญาตรี จากเดิม 2,400 บาท เป็น 3,000 บาทต่อเดือน"

นอกจากนี้ ผู้จัดการกยศ.ระบุว่า นักเรียน นักศึกษาที่กำลังมองหาโอกาสทางการศึกษาเพื่อต่อยอดสู่สาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลัก โดยเฉพาะสาขาวิชาที่อยู่ในโครงการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital) เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายและ 3 โครงสร้างพื้นฐาน จะมีสิทธิพิเศษกับผู้กู้ยืมที่เรียนระหว่างปีการศึกษา 2562 - 2566 เมื่อสำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดจะคิดดอกเบี้ยอัตราไม่เกินร้อยละ 0.5 ต่อปี สำหรับผู้กู้ยืมระดับปริญญาตรี จะได้ส่วนลดเงินต้นร้อยละ 30 สำหรับผู้กู้ยืมระดับอาชีวศึกษาจะได้ส่วนลดเงินต้นร้อยละ 50 เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจ พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC รวมถึงเป็นการป้อนกำลังคนใน สายอาชีวะ/สายวิชาชีพที่ยังขาดแคลนสู่ตลาดแรงงานทั่วประเทศ 

10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ประกอบด้วย

1) อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต

2) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ

3) อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

4) การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ

5) อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร

6) อุตสาหกรรมหุ่นยนต์

7) อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์

8) อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ

9) อุตสาหกรรมดิจิทัล

10) อุตสาหกรรมแพทย์ครบวงจร


และ 3 โครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่

1) อุตสาหกรรมระบบราง

2) อุตสาหกรรมพาณิชย์นาวี

3) อุตสาหกรรมโลจิสติกส์

"สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่คาดว่าจะกู้ยืมในปีนี้จำนวน 590,000 ราย ซึ่งเงินที่ใช้ในการให้กู้ยืมดังกล่าวเป็นเงินที่ได้รับชำระคืนจากผู้กู้ยืมรุ่นพี่ โดยไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดินตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา และขณะนี้ 

กองทุนได้เปิดระบบ e-Studentloan เพื่อให้นักเรียน นักศึกษายื่นแบบคำขอกู้ยืมล่วงหน้าแล้ว ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.studentloan.or.th หรือสอบถามได้ที่ Line@กยศ. หรือโทร. 0 2016 4888"  ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวทิ้งท้าย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง