TNN online แพทย์เตือน! กินส้มตำ-วิตามินซี ไม่ช่วยต้านไวรัสโควิด-19

TNN ONLINE

สังคม

แพทย์เตือน! กินส้มตำ-วิตามินซี ไม่ช่วยต้านไวรัสโควิด-19

แพทย์เตือน! กินส้มตำ-วิตามินซี ไม่ช่วยต้านไวรัสโควิด-19

จากกรณี โลกออนไลน์แห่แชร์โพสต์ที่แพทย์ท่านหนึ่งออกมาแนะนำว่า การกินส้มตำ และวิตามินซี จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ติดโรคโควิด-19 เรื่องนี้แพทย์ ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องจริง และยิ่งมีความเสี่ยงติดสูงกว่า

วันนี้ (12 เม.ย.63) ผศ.นพ.พจน์ อินทลาภาพร อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ กลุ่มงานอายุรศาสตร์ รพ.ราชวิถี ในฐานะหมอผู้เชี่ยวชาญดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เปิดเผยกับทีมข่าวTNNช่อง16 ว่า การกินส้มตำหากตำกินเองจะปลอดภัยกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันโรคโควิด-19 ได้ เพราะเป็นการปรุงอาหารแบบดิบ และยิ่งสั่งจากร้านค้ายิ่งเสี่ยงรับเชื้อโรคสูง เนื่องจากอาจมีละอองฝอยตกลงไปในอาหาร

ส่วนประเด็นที่เข้าใจว่าในมะละกอกับมะเขือเทศที่มีวิตามินซี ก็ไม่อาจต้านโควิดได้ เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะวิตามินซีไม่ว่าปริมาณน้อยกว่าหรือมากกว่า 500 มิลลิกรัม ก็ไม่สามารถป้องกันได้ เพราะนี่ไม่ใช่ไข้หวัดทั่วไป

ขณะเดียวกัน นพ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมโภชนาการ เพื่อกีฬาและสุขภาพ ยืนยันว่าวิตามินซีไม่ได้ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน เชื้อโควิด-19 ได้  แต่อาจจะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย 

ส่วนการฉีดพ่นฆ่าเชื้อลงบนตัวบุคคลและสถานที่นั้น พบว่า ไม่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจาประเทศไทยที่มีสภาพอากาศอุณหภูมิสูงกว่า 20 องศา บวกกับมีความชื้นสัมพทธ์สูง 75-80% ซึ่งทำให้เชื้อลอยในอากาศไม่นาน หรือ ระเหยและตายได้เร็ว อาจใช้เวลาแค่ครึ่งวัน  การฉีดพ่นเข้าบริเวณเสื้อผ้าก็ไม่ได้ยืนยันว่าฆ่าเชื้อโรคได้หมด ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องฉีดพ่นฆ่าเชื้อ หากเป็นเสื้อผ้าควรแช่ผงซักฟอก 30 นาที โดยเครื่องซักผ้ารวมที่คอนโดหรือหอพักก็ใช้ได้ไม่เสี่ยงติดเชื้อ 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง