TNN online ท้อแต่หยุดทำไม่ได้! พบเด็กหญิงยอดกตัญญูหาเงินเลี้ยง 5 ชีวิต

TNN ONLINE

สังคม

ท้อแต่หยุดทำไม่ได้! พบเด็กหญิงยอดกตัญญูหาเงินเลี้ยง 5 ชีวิต

ท้อแต่หยุดทำไม่ได้! พบเด็กหญิงยอดกตัญญูหาเงินเลี้ยง 5 ชีวิต

พบเด็กหญิงยอดกตัญญู ชั้น ม.1 หารายได้หลังเลิกเรียนรับจ้างล้างจานวันละ 120 บาท เลี้ยง ตา-ยาย ที่ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และคนในบ้านรวม 5 ชีวิต

วันที่ 5 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านไม้ที่ค่อนข้างทรุดโทรมหลังหนึ่ง ตั้งอยู่หลังศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี ซอยวัดบางนางเกรง ตำบลบางโปรง อำเภอเมืองสมุทรปราการ เพื่อพบกับนางนวลฉวี ทองแกมแก้ว อายุ 68 ปี ที่ล้มป่วยด้วยโรคแทรกซ้อนหลายโรค จนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยมีสามี ป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ไปครึ่งตัว และอัลไซเมอร์ จนหลงลืมไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เช่นกัน แต่ภายในบ้านกลับสะอาด และจัดข้าวของเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยเด็กหญิงพิมพ์มาดา หรือ น้องแฮม คำภู นักเรียนชั้น ม. 1 ของโรงเรียนวัดสุขกร ที่เป็นเรี่ยวแรงของบ้านหลังดังกล่าวเพียงคนเดียว

ท้อแต่หยุดทำไม่ได้! พบเด็กหญิงยอดกตัญญูหาเงินเลี้ยง 5 ชีวิต  

น้องแฮม เล่าว่า ครอบครัวพักอยู่ด้วยกัน 5 คน มีตา ยาย น้าชาย หลายชาย และตนเอง แต่ตากับยาย ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ส่วนน้าชาย ก็ยังไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง และหลานชาย ก็ยังเด็กยังเรียนหนังสืออยู่ ส่วนแม่ของตนได้แยกออกไปมีครอบครัวใหม่แล้ว ในทุกๆเดือนครอบครัวจะมีรายได้เพียงเบี้ยคนชราของตาและยายเท่านั้น ซึ่งนำมาจ่ายค่าน้ำค่าไฟก็แทบจะไม่พอ ตนจึงต้องออกไปรับจ้างล้างชามที่ร้านก๊วยเตี๋ยว หลังเลิกเรียนไปจนถึงตี 1 ได้ค่าจ้างวันละ 120  บาท เมื่อได้เงินมาจะเก็บไว้ไปโรงเรียน 20 บาท ให้หลานชายไปโรงเรียนวันละ 30 บาท ส่วนที่เหลือก็จะนำไปซื้อข้าวมาให้ตากับยายได้รับประทาน โดยแต่ละวันหลังจากรับจ้างล้างจานเสร็จต้องนอนค้างที่ร้าน เพราะไม่กล้าเดินทางกลับบ้านที่อยู่ในซอยที่เปลี่ยวมาก และบางครั้งก็ต้องแวะซื้อข้าวให้ยายในตอนเช้าก่อนเดินทางไปเรียนหนังสือ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ท้อหรือน้อยใจในโชคชะตาบ้างไหม ที่ไม่มีโอกาสสนุกร่าเริงเหมือนเด็กวัยเดียวกัน น้องแฮม ตอบแบบเด็กๆว่า ท้อแต่หยุดทำไม่ได้

ท้อแต่หยุดทำไม่ได้! พบเด็กหญิงยอดกตัญญูหาเงินเลี้ยง 5 ชีวิต        

ขณะที่ทางครูกมลรัตน์ สีลาเหลี่ยม ครูประจำชั้นของน้องแฮม เปิดเผยว่า น้องแฮมเป็นเด็กนักเรียนอยู่ในกลุ่มนักเรียนที่เรียนเก่งมาก โดยเกรดเฉลี่ยช่วงประถมศึกษาของโรงเรียนเดิมได้เกรดเฉลี่ยถึง 3.9 แต่ต้องมีเหตุให้พักการเรียนไป จนทำให้น้องแฮม มีอายุมากที่สุดในชั้นเรียนเดียวกัน และน้องแฮม มีจิตอาสาอยู่ในตัวเอง ในทุกเย็นหลังเลิกเรียน น้องแฮม จะช่วยกิจกรรมของครูในโรงเรียน แต่การเรียนของน้องแฮม ต้องมาเริ่มสะดุดในช่วงภาคเรียนที่ 2 เนื่องจากปัญหาทางบ้าน จนน้องแฮมต้องติด มส. (ไม่มีสิทธิ์สอบ) เพราะเวลาเรียนไม่พอ แต่น้องแฮม ก็ไม่เคยเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากใคร ช่วยตัวเองมาโดยตลอด ถือเป็นเด็กดี เรียนเก่ง และมีจิตใจที่เข้มแข็งมาก

ท้อแต่หยุดทำไม่ได้! พบเด็กหญิงยอดกตัญญูหาเงินเลี้ยง 5 ชีวิต  

ด้าน นายกวิน สายวาณิชย์ ปลัดอำเภอเมืองสมุทรปราการ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางนายอำเภอเมืองสมุทรปราการ รับทราบปัญหาแล้ว และจะได้ประสานฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรงเข้าให้การช่วยเหลือต่อไป

 


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง