TNN online กทม.เจอฝุ่นพิษครอบเป็นฝาชีอีก 2-3 วัน

TNN ONLINE

สังคม

กทม.เจอฝุ่นพิษครอบเป็นฝาชีอีก 2-3 วัน

กทม.เจอฝุ่นพิษครอบเป็นฝาชีอีก 2-3 วัน

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุคนกรุงต้องเผชิญสถานการณ์ฝุ่นละอองpm 2.5 ครอบกทม.ไปอีก 2-3 วัน

วันนี้ ( 21 ม.ค. 63 )กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม)เกินค่ามาตรฐาน 47 พื้นที่ ขณะที่คุณภาพอากาศปานกลางมีเพียง 9พื้นที่ อาทิ เขตดุสิต บางกอกใหญ่ บางแค ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา บางบอน ทุ่งครุ หนองแขม มีนบุรี คันนายาว ส่วนจังหวัดปริมณฑลเกินค่ามาตรฐาน 6 พื้นที่ ขณะที่ แอปพลิเคชั่น Air Visual จัดอันดับ สภาพอากาศโดยทั่วไปของกรุงเทพมหานคร ตามมาตรฐาน US AQI วัดได้อยู่ที่ 155 ติดอันดับที่ 14 คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก แต่ช่วงเช้าน. วัดได้อยู่ที่ 176 ติดอันดับที่ 6ของโลก

  ด้าน นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุคนกรุงต้องเผชิญสถานการณ์ฝุ่นละอองpm2.5 ที่ยังมีต่อเนื่องอีก2-3วัน เนื่องจากภาวะลมยังสงบ ทำให้ในกรุงเทพฯเหมือนถูกฝาชีครอบ  หรือเรียกกว่า ปรากฏการณ์ Temperature inversion - (อุณหภูมิผกผัน)  ซึ่งจะประสบเป็นประจำทุกปีช่วงรอยต่อจุดเปลี่ยนฤดูหนาวเข้าฤดูร้อน ซึ่งจะเป็นลมนิ่ง   และอากาศเย็นด้านล่างที่สะสมไว้ในช่วงกลางคืน มีความหนาแน่นกว่า มันก็กดต่ำ

 แม้กลางวันจะอุ่นขึ้นแต่ไม่สามารถลอยขึ้นไปไม่ได้ เพราะข้างบนอากาศร้อนกว่า จากแสงแดด  แต่ว่ายังมีอากาศหนาวที่เย็นกว่าพัดพาอยู่ด้านบน กดทับลงมาอีก  สิ่งที่เกิดคือจึงเป็นเหมือนฝาชีมาครอบ  เอาไว้  เป็นชั้นของอากาศร้อนที่อยู่ตรงกลาง ทำให้ฝุ่นpm.2.5ที่ส่วนใหญ่ร้อยละ70ในกทม.มาจากควันรถท่อไอเสีย ไม่สามารถลอยขึ้นไปหรือกระจายตัวได้

 ซึ่งต่างจากปกติฤดูร้อนทั่วไป ที่พื้นโลกจะร้อนกว่าด้านบน เพราะดินเก็บความร้อนมากกว่าอากาศ  ประกอบกับมีลมพัดผ่าน  ทำให้มลภาวะหรือฝุ่นกระจายออกและลอยสู่ชั้นบรรยากาศ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ