TNN online สธ.ประกาศพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าพันธุ์ใหม่รายที่ 2 ในไทย

TNN ONLINE

สังคม

สธ.ประกาศพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าพันธุ์ใหม่รายที่ 2 ในไทย

สธ.ประกาศพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าพันธุ์ใหม่รายที่ 2 ในไทย

สธ.เผยพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 เพิ่มเป็นรายที่ 2 ในไทย เป็นนทท.หญิงชาวจีน อายุ 74 ปี

วันนี้ ( 17 .. 63 )นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า พบผู้ป่วยยืนยันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 เพิ่ม 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 74 ปี  โดยขณะนี้เข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร  อยู่ในการดูแลของแพทย์ อาการทางคลินิกดีขึ้น ซึ่งหากผลตรวจจากห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อไวรัส แพทย์จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ นับเป็นรายที่สองของประเทศไทย ขณะที่ผู้ป่วยรายแรก อาการดีขึ้น ไม่มีไข้ รอผลยืนยันว่า ไม่สามารถแพร่เชื้อต่อได้ จึงจะปล่อยตัวกลับ

จากการติดตามตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ป่วยรายแรก จำนวน 16 คน และผู้สัมผัสใกล้ชิดรายที่ 2 จำนวน 20 คน ไม่พบผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

สำหรับการรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า การติกเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังไม่มียารักษา และไม่มีวัคซีนป้องกัน  การรักษาจึงต้องกักบริเวณ ให้ยาพื้นฐาน และผู้ป่วยจะหายเอง เหมือนโรคไข้หวัดใหญ่ที่ หากรักษาทัน จะต้องใช้เวลาและสามารถหายเอง

จากการพผู้ป่วยเพิ่ม ทำให้กระทรวงสาธารณสุข  ยกระดับเฝ้าระวังและควบคุมโรคเข้มงวดขึ้นในจุดคัดกรองผู้โดยสารที่บินตรงมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ในท่าอากาศยาน 4 แห่ง ได้แก่สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่และภูเก็ต

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่มีประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ  ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงขอให้ระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ ตลาดค้าสัตว์หรือสินค้าจากสัตว์  หรืออยู่ในที่คนหนาแน่น และหากกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและมีอาการเริ่มป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวมได้ 

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 50 กระทรวงสาธารณสุข จะเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ยังหน่วยคัดกรองทุกด่านตรวจที่มีประชาชนเดินทางมาจากประเทศจีน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง