TNN online สธ.รอจีนยืนยันพบผู้ป่วยปอดอักเสบ 1 รายในไทย

TNN ONLINE

สังคม

สธ.รอจีนยืนยันพบผู้ป่วยปอดอักเสบ 1 รายในไทย

สธ.รอจีนยืนยันพบผู้ป่วยปอดอักเสบ 1 รายในไทย

สธ.พบผู้ป่วยติดเชื้อปอดอักเสบจากจีน 1 ราย โดยรอผลยืนยันจากจีนก่อนประกาศทางการ ขณะที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยออกประกาศ เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากจีนให้ลูกเรือสวมหน้ากาก และถุงมือให้บริการเที่ยวบินจากอู่ฮั่น

วันนี้ (11 ม.ค.63) สถานการณ์แพร่ระบาดโรคปอดอักเสบจากประเทศจีน ซึ่งองค์การอนามัยโลกยืนยันว่าเป็นเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธ์ใหม่ ล่าสุด ห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันผลตรวจสอบเบื้องต้นพบผู้ป่วยติดเชื้อปอดอักเสบจากจีน 1 ราย โดยผู้ป่วยรายนี้เดินทางจาก เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 และเฝ้าระวังโรคที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร จนล่าสุดพบว่าติดเชื้อไวรัสปอดอักเสบ

ทั้งนี้ ห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์ ได้ส่งผลตรวจสอบเชื้อของผู้ป่วยรายดังกล่าวไปยืนยันที่ประเทศจีนว่าเป็นเชื้อชนิดเดียวกันหรือไม่ พร้อมรายงานผลการตรวจสอบดังกล่าวให้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทราบ ซึ่งหากได้รับการยืนยันจากจีน กระทรวงสาธารณสุขจะประกาศยืนยันอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข มีความพร้อมทั้งมาตรการเฝ้าระวัง และแนวทางป้องกันการแพร่ระบาด สามารถเฝ้าระวังโรค คัดกรองและคัดแยกผู้ป่วย โดยมีการคัดกรองผู้โดยสารเครื่องบิน ในเส้นทางที่บินตรงมาจากเมืองอู่ฮั่น ทั้งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต หากประชาชนที่มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง และมีอาการไข้ เจ็บคอ มีอาการระบบทางเดินหายใจ หลังกลับจากประเทศจีน สามารถแจ้งมายังกระทรวงสาธารณสุข โดยประสานสายด่วน กรมควบคุมโรค โทร.1422 เพื่อคัดกรอง และเข้าสู่การรักษาต่อไป

ขณะที่ มาตรการเฝ้าระวังของสายการบิน นายปรีดา ยังสุขสถาพร รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า วันที่10 มกราคม พ.ศ. 2563 กพท. ได้ออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเรื่อง ข้อแนะนำในการเฝ้าระวังป้องกันโรคปอดอักเสบรุนแรงจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน

ทั้งนี้ ตามที่มีการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส ที่พบผู้ป่วย ณ เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีนซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าทางการจีนยังไม่ทราบสาเหตุการก่อโรค และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โรคดังกล่าวไม่ใช่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อะดิโนไวรัส หรือโรคทางเดินหายใจที่พบทั่วไป เพื่อดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยจึงขอให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศของประเทศไทยที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ให้ลูกเรือสวมหน้ากากอนามัย และถุงมือยางทางการแพทย์ ในการให้บริการผู้โดยสารในเที่ยวบินที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นตลอดเที่ยวบิน ยกเว้นกรณีที่ต้องสื่อสารกับผู้โดยสารด้านความปลอดภัยและในภาวะฉุกเฉิน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง