TNN online บทเรียน "สมคิด" ราชทัณฑ์ รื้อระบบพักโทษ-ลดโทษ

TNN ONLINE

สังคม

บทเรียน "สมคิด" ราชทัณฑ์ รื้อระบบพักโทษ-ลดโทษ

บทเรียน สมคิด ราชทัณฑ์ รื้อระบบพักโทษ-ลดโทษ

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งรื้อระบบ “พักโทษ-ลดโทษ” วางแนวคดีอุกฉกรรจ์ร้ายแรง ต้องโทษจำคุกเกิน 25 ปี ส่อไม่ได้ลดโทษและพักโทษ หลังได้บทเรียนจากการปล่อยตัว "สมคิด พุ่มพวง" ฆาตกรต่อเนื่องจนออกมาก่อเหตุซ้ำ

วันนี้ (19 ธ.ค.62) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาพักการลงโทษ โดยประเด็นสำคัญที่จะนำมาหารือคือ การกำหนดมาตรการคุมเข้มให้มากกว่าเดิม โดยเฉพาะการกลั่นกรองให้เข้มงวดมากขึ้นก่อนจะปล่อยตัว ว่าเคยก่อเหตุคดีร้ายแรงอะไรมาบ้าง และเข้าข่ายที่จะได้รับการลดโทษ ลดวันต้องโทษหรือไม่ หรือรายใดบ้างที่ควรได้รับการปล่อยตัวไปเลย หรือไม่ปล่อยตัวเลย

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์จะนำพฤติการณ์ในคดีมาประกอบการพิจารณา เช่น คดีอุกฉกรรจ์ร้ายแรงต้องโทษตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ไม่เข้าเกณฑ์ลดโทษ หรือลดในสัดส่วนที่น้อยมาก ซึ่งต่อไปต้องมีการออกแบบกฎกติกาการปล่อยตัวผู้ต้องขังในแต่ละครั้งให้ชัดเจน

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ได้ออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการคณะพิเศษเพื่อพิจารณาออกระเบียบ เพื่อจัดกลุ่มนักโทษที่ก่อคดีร้ายแรงต่อเนื่อง โดยจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า มีนักโทษที่ก่อคดีร้ายแรงต่อเนื่องอยู่ประมาณ 100 คน และพิจารณาถึงการออกมาตรการควบคุมและติดตามตัว ภายหลังถูกปล่อยตัวไปสู่สังคม

สำหรับทางปฏิบัติดังกล่าว เชื่อว่าจะสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนและสังคมได้ หลังจากที่เกิดกรณีนายสมคิด ซึ่งแนวคิดการใส่เครื่องติดตามตัวนั้น จะคล้ายกับคดีเมกันลอว์ ของสหรัฐอเมริกา ที่ออกกฎหลังจากมีผู้ก่อเหตุคดีข่มขืน และถูกปล่อยตัวไปสู่สังคม แม้ถูกปล่อยตัวต้องใส่เครื่องติดตามตัวไปตลอดชีวิต ขณะที่มาตรการป้องกันกรณีดังกล่าวระยะยาว กระทรวงยุติธรรมและส.ส.จะร่วมผลักดันการออกกฎหมาย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ