TNN online สำนักอนามัย เตือนระวัง 6 โรค ที่มากับหน้าหนาว

TNN ONLINE

สังคม

สำนักอนามัย เตือนระวัง 6 โรค ที่มากับหน้าหนาว

สำนักอนามัย เตือนระวัง 6 โรค ที่มากับหน้าหนาว

สำนักอนามัย เตือนประชาชนให้ระวัง 6 โรคที่มากับหน้าหนาว ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ให้ระวังการใช้เสื้อกันหนาวมือ 2 ให้ทำความสะอาดก่อนใช้งาน เพื่อป้องกันโรคติดต่อ

วันนี้ (12 ธ.ค.62) จังหวัดนครพนม สภาพอากาศยังคงหนาวเย็นต่อเนื่อง มีอุณหภูมิ 9-10 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งเด็ก และคนชรา เริ่มเจ็บป่วยจากโรคทางเดินหายใจ รวมถึงเสี่ยงต่อการเกิดโรคจากภัยหนาว

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ รวมถึงเด็กนักเรียน และแจ้งเตือนให้ระมัดระวัง เกี่ยวกับการใช้เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มกันหนาวมือสอง จะต้องมีการนำมาทำความสะอาดก่อนนำไปใช้งาน เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคผิวหนัง  นอกจากนี้ยังได้ แจ้งเตือนให้โรงเรียนและพ่อแม่ผู้ปกครอง หมั่นดูแลบุตรหลาน จัดเตรียมหาเสื้อผ้ากันหนาว ให้ความอบอุ่นในช่วงเวลานอนและไปเรียน เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนโรคระบาดที่มากับอากาศหนาว ซึ่งส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องโรคทางเดินหายใจ ไข้หวัด ปอดบวม และโรคมือเท้าปาก หากมีอาการควรนำไปปรึกษาแพทย์ และสถานพยาบาลใกล้บ้าน 

ด้านสำนักอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูหนาว จะมีสภาพอากาศเย็น อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคและแพร่กระจายเชื้อโรคได้ง่าย อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็กวัยแรกเกิดถึง 4 ขวบ รวมทั้ง ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูง

จากรายงานสถิติการเจ็บป่วยของประชาชนที่ป่วยด้วย 6 โรคหน้าหนาว ในเดือนพฤศจิกายน 2561 พบว่า โรคอุจจาระร่วง 5,764 ราย รองลงมาโรคไข้หวัดใหญ่ 3,191 ราย โรคปอดบวม 915 ราย โรคมือ เท้า ปาก 357 ราย โรคหัด 97 ราย และโรคอีสุกอีใส 245 ราย 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม ดื่มน้ำสะอาด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ หากมีอาการผิดปกติ ให้พบแพทย์ทันที

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง