TNN online อุตุฯ เตือนฉ.13 ไทยตอนบนเย็นลงต่อเนื่อง 1-3 องศาฯ

TNN ONLINE

สังคม

อุตุฯ เตือนฉ.13 ไทยตอนบนเย็นลงต่อเนื่อง 1-3 องศาฯ

อุตุฯ เตือนฉ.13 ไทยตอนบนเย็นลงต่อเนื่อง 1-3 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 13 ไทยตอนบนอากาศเย็นลงต่อเนื่อง 1-3 องศาฯ คาดการณ์อากาศหนาวเย็นจะอยู่ยาวไปจนถึงเดือนมกราคม

วันนี้ (8 ธ.ค.62) เวลา 11.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 13 "อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2562)" โดยระบุว่า

ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง บริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-12 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวจัดและ มีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-22 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงระมัดระวังอัคคีภัยไว้ด้วยเนื่องจากอากาศแห้งและมีลมแรง

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมาทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทย สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th  หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อุตุฯ เตือนฉ.13 ไทยตอนบนเย็นลงต่อเนื่อง 1-3 องศาฯ

ขณะที่ นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรม ระบุว่า ภาพรวมของลักษณะอากาศตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2562 อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส แต่อุณหภูมิจะขยับขึ้นลงไม่มากนัก

ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศยังคงเป็นลักษณะเช่นนี้ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม และหลังวันที่ 10 ธันวาคมเป็นต้นไป อุณหภูมิจะค่อยๆ อุ่นขึ้นประมาณ 2 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ แสดงให้เห็นว่าแต่ละพื้นที่ยังคงมีอุณหภูมิที่หนาวเย็นอยู่ในตอนเช้า หัวค่ำ กลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลาดึกประมาณ ตี 2 ถึง ตี 3 อุณหภูมิจะลดลงมาก แต่จะร้อนหรืออุ่นในตอนกลางวัน

ฉะนั้น ขอให้ประชาชนเตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวไว้ให้พร้อม เนื่องจากอุณหภูมิที่ต่างกันมากในตอนกลางวันและตอนกลางคืนอาจ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ บนยอดดอยหรือที่สูง ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าลักษณะอากาศหนาวเย็นจะอยู่ยาวไปจนถึงเดือนมกราคม แต่หากมวลอากาศเย็นที่แผ่มาจากจีนยังคงเป็นเช่นนี้ อาจเย็นยาวไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ แต่อุณหภูมิจะอยู่ประมาณ 22-25 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ อธิบดีกรมอุตุฯ ย้ำว่า ต้องติดตามฟังการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่องระยะเวลา 15 วันในช่วงนี้เป็นต้นไป จึงจะมีความชัดเจนมากที่สุด เนื่องจากประเทศไทยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเร็ว 

อุตุฯ เตือนฉ.13 ไทยตอนบนเย็นลงต่อเนื่อง 1-3 องศาฯ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง