TNN online สิ้น"พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ"ทหารนักรบ ในวัย 84 ปี

TNN ONLINE

สังคม

สิ้น"พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ"ทหารนักรบ ในวัย 84 ปี

สิ้นพล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณทหารนักรบ ในวัย 84 ปี

พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ทหารนักรบ อดีตรองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก จปร.7 เพื่อนร่วมรุ่น พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เสียชีวิตด้วยวัย 84 ปี ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เช้านี้

วันที่ 6 ธันวาคม 2562 น.ส.กัญวลัญชณ์ เอี่ยมสุพรรณ บุตรสาวของ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ อดีตรองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า พล.อ.ปรีชา ได้เสียชีวิตอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อเวลา 09.02 นาฬิกา อายุ 84 ปี กำหนดงานศพ ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 5 พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันที่ 7 ธ.ค.สวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 8-13 ธ.ค.และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 14 ธ.ค.62

 

 

พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 7 เหล่าทหารปืนใหญ่ เมื่อรับราชการ ได้ชื่อว่าเป็นนายทหารนักรบ ผ่านสมรภูมิต่าง ๆมามาก ทั้งในสงครามเวียดนามและที่ลาวจนได้เงินเพิ่มสู้รบมากถึง 16 ขั้น ซึ่งนับว่ามากที่สุดในกองทัพไทย

เคยเป็นรองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก และเป็นผู้ริเริ่มการฝึก คอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วม/ผสมทางการทหารระดับพหุภาคีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในประเทศไทย เริ่มครั้งแรกจากการฝึกทวิภาคีระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ. 2525 ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นแบบพหุภาคีโดยมีประเทศอื่น ๆ เข้าร่วม ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ท่านเป็นราชองครักษ์พิเศษพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และเป็นที่ปรึกษาของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ในฐานะหัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการในขณะที่ พล.อ.ชาติชาย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในปี พ.ศ. 2534

เมื่อเกษียณอายุราชการแล้ว ได้ผันตัวเองเข้าทำงานด้านส่งเสริมคุณธรรมและเผยแผ่พุทธศาสนา โดยเป็นที่ปรึกษาและรองประธานศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม หรือที่เรียกว่า ศูนย์คุณธรรม ซึ่งตั้งขึ้นโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในปี พ.ศ. 2547 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตนายทหารเพื่อนร่วมรุ่นเป็นประธาน นอกจากนี้ ยังเป็นกรรมการและที่ปรึกษาการจัดงานวันวิสาขบูชาโลกในปี พ.ศ. 2550

หลังการรัฐประหาร 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ได้มีชื่อรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในแบบสรรหา


สิ้นพล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณทหารนักรบ ในวัย 84 ปี  

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ