TNN online อย.ทำประชาพิจารณ์ร่างกม.ลูกกัญชง' ให้ปลูกบ้านละ1ไร่

TNN ONLINE

สังคม

อย.ทำประชาพิจารณ์ร่างกม.ลูกกัญชง' ให้ปลูกบ้านละ1ไร่

อย.ทำประชาพิจารณ์ร่างกม.ลูกกัญชง' ให้ปลูกบ้านละ1ไร่

อย.จัดทำประชาพิจารณ์ ร่างกฏหมายลูกกัญชง อนุญาตให้ปลูกบ้านละ 1 ไร่ คาดกฎหมายนี้จะทันใช้ภายในเดือนมี.ค.63

วันนี้ (01พ.ย.62) การปลูกกัญชง กำลังจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทุกบ้านสามารถปลูกได้ภายในเดือนมีนาคม ปีหน้า โดยในวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประชุมรับฟังความคิดเห็น ร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง พ.ศ. … 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. ระบุว่า ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้เป็นการยกเลิกกฎกระทรวงฉบับเดิม และยกร่างขึ้นใหม่ครอบคลุมเรื่องการปลูก การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย และครอบครอง ส่งเสริมกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ ประชาชน และทุกภาคส่วนสามารถขออนุญาตปลูกได้ รวมถึงนิติบุคคลที่เจ้าของเป็นคนไทยปลูกได้ในเชิงพาณิชย์

นอกจากนี้ ยังเพิ่มเติมการอนุญาตให้ครัวเรือนที่ใช้กัญชงเป็นสิ่งทอ ปลูกได้ครอบครัวละไม่เกิน 1 ไร่ ดังนั้นในบทเฉพาะกาลจึงกำหนดว่า 5 ปีแรกจะสงวนให้เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่สามารถดำเนินการเกี่ยวกัญชงภายในประเทศได้ แต่ห้ามนำเข้ากัญชงจากต่างประเทศยกเว้นเมล็ดพันธุ์ พร้อมลดขั้นตอนการขอให้เร็วขึ้น ทั้งนี้คาดว่าการแก้ไขร่างกฎกระทรวงจะแล้วเสร็จและเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อลงนามได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และคาดว่ากฎหมายจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2563

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง