TNN online ขนส่งฯ เอาจริง! ปรับ 5,000 คุก 3 เดือน รถบรรทุกจอดกินเลน

TNN ONLINE

สังคม

ขนส่งฯ เอาจริง! ปรับ 5,000 คุก 3 เดือน รถบรรทุกจอดกินเลน

ขนส่งฯ เอาจริง! ปรับ 5,000 คุก 3 เดือน รถบรรทุกจอดกินเลน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เข้มงวดห้ามรถบรรทุกจอดรถกินเลนบนไหล่ทาง หากฝ่าฝืนปรับ 5,000 บาท จำคุกไม่เกิน 3 เดือน และถ้ายังทำอีกจะแก้กฎหมายเพิ่มโทษหนัก พร้อมพัฒนาระบบจีพีเอสเช็กพิกัดรถบรรทุกจอดไหล่ทางบริเวณใด

หลังจากมีข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุรถทุกประเภท ที่จอดบนไหล่ทางของกรมทางหลวง (ทล.) ตั้งแต่ ตุลาคม 61  ถึง พฤษภาคม 62 พบว่าเกิดอุบัติเหตุ 1,289 ครั้ง หรือเฉลี่ยเดือนละ 160 ครั้ง ทำให้ กรมการขนส่งทางบกออกมาตรการในการแก้ไขปัญหา โดยการห้ามจอดรถไหล่ทาง  แต่ที่ผ่านมายังมีผู้ฝ่าฝืนบ้าง

วันนี้ (15 ต.ค.62) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมฯไม่ต้องการให้จอดรถบนไหล่ทางเพราะส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัย ในการใช้ทางเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรถชนท้ายได้ง่าย ทำให้เส้นทางไม่สะอาดและไม่เป็นระเบียบ บางครั้งผู้จอดรถไหล่ทางนำอาหารมารับประทาน แล้วทิ้งขยะไม่เป็นที่ 

ขนส่งฯ เอาจริง! ปรับ 5,000 คุก 3 เดือน รถบรรทุกจอดกินเลน

รวมทั้ง ทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดด้วย ดังนั้น ขบ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมทางหลวง (ทล.) ตำรวจทางหลวง และตำรวจจราจร ช่วยกันรณรงค์เรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขและลดจำนวนรถจอดบนไหล่ทางให้น้อยลง แต่ยังแก้ไขปัญหาไม่ได้

กรมการขนส่งทางบก จึงมีหนังสือแจ้งผู้ประกอบการรถบรรทุก ห้ามให้พนักงานขับรถบรรทุกจอดบนไหล่ทางเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจอดรถบรรทุกบนไหล่ทางจะถือว่ากระทำผิด พ.ร.บ.ทางหลวง มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน  3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ปัจจุบันกฎหมายดังกล่าวยังถือเป็นบทลงโทษที่รุนแรงพอสมควร 

ขนส่งฯ เอาจริง! ปรับ 5,000 คุก 3 เดือน รถบรรทุกจอดกินเลน

แต่อนาคตหากมองว่าบทลงโทษการเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 5,000 บาทยังน้อยเกินไป อาจทำให้ผู้กระทำผิดไม่เกรงกลัวนั้น อาจจะมีการปรับเพิ่มโทษในการปรับได้ แต่ต้องหารือกับตำรวจ ทล. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการกำหนดอัตราโทษปรับที่เหมาะสมต่อไป กรณีปรับแก้กฎหมาย

นอกจากนี้ได้กำหนดให้รถบบรรทุกต้องติดตั้งอุปกรณ์สะท้อนแสงและแผ่นสะท้อนแสง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 61 สำหรับรถบรรทุกจดทะเบียนก่อน 1 ม.ค. 61 หากยังไม่ติดตั้งแผ่นสะท้อนแสง หรือติดตั้งแล้วแต่มีขนาดและตำแหน่งติดตั้งไม่เป็น ไปตามกำหนด ให้เวลาแก้ไขให้แล้วเสร็จ 1 ม.ค. 62 

ขนส่งฯ เอาจริง! ปรับ 5,000 คุก 3 เดือน รถบรรทุกจอดกินเลน

ส่วนกรณีติดตั้งแผ่นสะท้อนแสงแล้ว โดยมีขนาดและตำแหน่งติดตั้งถูกต้อง แต่ใช้วัสดุหรือมีสีไม่เป็นไปตามกำหนด ให้แก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 1 ม.ค. 63 ปัจจุบันมีรถบรรทุกอยู่ในระบบ 1 ล้านกว่าคัน ต้องรณรงค์ให้คำนึงถึงการขับขี่ปลอดภัย 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ