TNN online 10ปีพบป่วยโรคปอดเพิ่ม แนะปรับเกณฑ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ตามสากล

TNN ONLINE

สังคม

10ปีพบป่วยโรคปอดเพิ่ม แนะปรับเกณฑ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ตามสากล

10ปีพบป่วยโรคปอดเพิ่ม แนะปรับเกณฑ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ตามสากล

"ศิริราช" เผย 10 ปีพบผู้ป่วยโรคปอดและถุงลมโป่งพองเพิ่มขึ้น แนะปรับเกณฑ์คุณภาพอากาศตามเกณฑ์องค์การอนามัยโลกและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (1 ต.ค.62) รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวถึง ปัญหามลพิษในอากาศของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ที่กลับมารุนแรงขึ้นอีก เนื่องจากยังไม่สามารถควบคุมแหล่งผลิตมลพิษ ทั้งจากรถยนต์ อุตสาหกรรม การก่อสร้างและกิจกรรมประจำวัน

ทั้งนี้ ประชาชนต้องเตรียมตัวให้พร้อม เช่น สวมหน้ากากอนามัย N95 หรือหน้ากากอนามัยธรรมดา 2 แผ่นซ้อนกัน และหากไม่จำเป็น ควรหลีกเลี่ยงไปยังบริเวณค่าฝุ่น PM2.5 สูง เพราะมีผลกระทบเฉียบพลัน โดยอาการที่เห็นชัด คือ แสบหู แสบตา แสบคอ คันระคายเคือง แต่ที่น่ากังวล คือระยะยาว ไม่สามารถทราบได้ว่าฝุ่น PM2.5 จะไปกระตุ้นให้กับผู้ที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง ให้เป็นเร็วขึ้นหรือไม่ เพราะยังไม่มีการเก็บข้อมูลชัดเจน 

10ปีพบป่วยโรคปอดเพิ่ม แนะปรับเกณฑ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ตามสากล

ขณะที่ ข้อมูลจากจีนและสหรัฐอเมริกา ติดตามสถานการณ์และเปรียบเทียบคนในชุมชนเป็นเวลา 15 ปี พบว่าฝุ่น PM2.5 อาจเข้าไปในเม็ดเลือด และมีความเสี่ยงในการกระตุ้นให้ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว ที่มีปัจจัยในการเป็นโรคอยู่แล้ว เป็นได้เร็วกว่าปกติ ซึ่งประเทศไทยไม่มีการเก็บข้อมูลเหล่านี้ 

สำหรับการเก็บข้อมูลของโรงพยาบาลศิริราช พบว่า โรคปอดและโรคถุงลมโป่งพองช่วงเดือนธันวาคม 2561 ถึงกุมภาพันธ์ 2562 เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ฝุ่น PM2.5 ไม่ใช่แค่ฝุ่นขนาดจิ๋วเท่านั้น แต่รวมถึงแก๊สและโลหะหนักด้วย ดังนั้น จึงต้องมีมาตรการทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้องมาดูแล 

ด้าน รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า มลพิษในอากาศมีผลคุกคามต่อทุกคน จึงอยากให้ไทยปรับเกณฑ์การวัดค่าคุณภาพอากาศให้เป็นไปตามองค์การอนามัยโลก เนื่องจากปัจจุบันหากคุณภาพอากาศอยู่ในกลุ่มสีส้มเข้ม จะเท่ากับสีแดงของสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกายแล้ว และขอให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด เช่นควบคุมปริมาณและคุณภาพยานพาหนะ จำกัดกระบวนการก่อสร้าง ลดกำลังการผลิตทางอุตสาหกรรม และควบคุมการเผาในที่โล่งแจ้ง เป็นต้น

10ปีพบป่วยโรคปอดเพิ่ม แนะปรับเกณฑ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ตามสากล

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง